Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/998
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorชุ่มใจ, โยธกา-
dc.date.accessioned2022-01-11T04:28:35Z-
dc.date.available2022-01-11T04:28:35Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.citationhttp://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=370&doc_type=0&TitleIndex=1en_US
dc.identifier.urihttp://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/998-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาบริบทของโรงเรียนขยายโอกาสในอาเภอแจ้ห่ม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3 2) เพื่อศึกษากระบวนการบริหารงาน ประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนขยายโอกาสในอำเภอแจ้ห่ม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3 3) เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรค ในการพัฒนาระบบบริหารงาน ประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนขยายโอกาส ในอำเภอแจ้ห่ม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3 ประชากรและกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 104 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ การสังเกต การสัมภาษณ์ การศึกษาข้อมูล และแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า วิเคราะห์โดยคำนวณค่าสถิติด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาเกี่ยวกับบริบทของโรงเรียนขยายโอกาส พบว่า โรงเรียนส่วนใหญ่มีนักเรียน จำนวน 150-258 คน โรงเรียนตั้งอยู่ในเขตชุมชนมีการจัดการเรียนการสอน โดยเน้นให้นักเรียนมีทักษะในการประกอบอาชีพ และการดำเนินชีวิต กระบวนการบริหารงานระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา จากแบบสอบถามครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้บริหารสถานศึกษาเห็นด้วยว่ามีการดำเนินการมากทุกขั้นตอน ทุกด้าน และทุกประเด็น ผลการศึกษาเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรค และข้อเสนอแนะในการดำเนินงานระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ที่พบมาก คือ ครูและบุคลากร มีจำนวนจำกัดต้องรับผิดขอบงานมาก ครูและบุคลากร และผู้เกี่ยวข้องไม่มีส่วนร่วมกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ และปรัชญาของสถานศึกษา รวมทั้งขาดรูปแบบ วิธีการตรวจสอบทบทวนคุณภาพการศึกษาที่ชัดเจน และขาดการเผยแพร่ และเสนอรายงานต่อผู้ที่เกี่ยวข้องต้นสังกัด ผู้ปกครองชุมชน สังคมข้อเสนอแนะ คือ ควรส่งเสริมให้ครู และบุคลากรในสถานศึกษาทุกคน มีส่วนร่วมในการดำเนินงานระบบการประกันคุณภาพการศึกษา ควรประสานขอความช่วยเหลือจาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และศึกษานิเทศก์เกี่ยวกับการวางแผนตรวจสอบทบทวนคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา และควรนำเสนอรายงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษาประจำปีของสถานศึกษา (SAR) ต่อสาธารณะชน ผู้ที่เกี่ยวข้อง ต้นสังกัด ผู้ปกครอง ชุมชน และสังคมen_US
dc.description.sponsorshipมหาวิทยาลัยพะเยาen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยพะเยาen_US
dc.subjectกระบวนการบริหารงานen_US
dc.subjectระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาen_US
dc.subjectโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาen_US
dc.subjectManagement processen_US
dc.subjectInternal quality assurance system in schoolsen_US
dc.subjectSchool for Expanding Educational Opportunitiesen_US
dc.titleกระบวนการบริหารงานระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนขยายโอกาสในอำเภอแจ้ห่ม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3en_US
dc.title.alternativeThe Process of internal Quality System in Administration of the Educational Opportunity Expansion School in Jaehom District Lampang Primary Educational Service Area Office 3en_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:ระดับปริญญาโท (Master Degree)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Yotaka Choomjai.pdfYotaka Choomjai4.28 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.