กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/998
ชื่อเรื่อง: กระบวนการบริหารงานระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนขยายโอกาสในอำเภอแจ้ห่ม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The Process of internal Quality System in Administration of the Educational Opportunity Expansion School in Jaehom District Lampang Primary Educational Service Area Office 3
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ชุ่มใจ, โยธกา
คำสำคัญ: กระบวนการบริหารงาน
ระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา
Management process
Internal quality assurance system in schools
School for Expanding Educational Opportunities
วันที่เผยแพร่: 2555
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยพะเยา
แหล่งอ้างอิง: http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=370&doc_type=0&TitleIndex=1
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาบริบทของโรงเรียนขยายโอกาสในอาเภอแจ้ห่ม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3 2) เพื่อศึกษากระบวนการบริหารงาน ประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนขยายโอกาสในอำเภอแจ้ห่ม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3 3) เพื่อศึกษาปัญหาและอุปสรรค ในการพัฒนาระบบบริหารงาน ประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนขยายโอกาส ในอำเภอแจ้ห่ม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3 ประชากรและกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 104 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ การสังเกต การสัมภาษณ์ การศึกษาข้อมูล และแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า วิเคราะห์โดยคำนวณค่าสถิติด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาเกี่ยวกับบริบทของโรงเรียนขยายโอกาส พบว่า โรงเรียนส่วนใหญ่มีนักเรียน จำนวน 150-258 คน โรงเรียนตั้งอยู่ในเขตชุมชนมีการจัดการเรียนการสอน โดยเน้นให้นักเรียนมีทักษะในการประกอบอาชีพ และการดำเนินชีวิต กระบวนการบริหารงานระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา จากแบบสอบถามครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้บริหารสถานศึกษาเห็นด้วยว่ามีการดำเนินการมากทุกขั้นตอน ทุกด้าน และทุกประเด็น ผลการศึกษาเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรค และข้อเสนอแนะในการดำเนินงานระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ที่พบมาก คือ ครูและบุคลากร มีจำนวนจำกัดต้องรับผิดขอบงานมาก ครูและบุคลากร และผู้เกี่ยวข้องไม่มีส่วนร่วมกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ และปรัชญาของสถานศึกษา รวมทั้งขาดรูปแบบ วิธีการตรวจสอบทบทวนคุณภาพการศึกษาที่ชัดเจน และขาดการเผยแพร่ และเสนอรายงานต่อผู้ที่เกี่ยวข้องต้นสังกัด ผู้ปกครองชุมชน สังคมข้อเสนอแนะ คือ ควรส่งเสริมให้ครู และบุคลากรในสถานศึกษาทุกคน มีส่วนร่วมในการดำเนินงานระบบการประกันคุณภาพการศึกษา ควรประสานขอความช่วยเหลือจาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และศึกษานิเทศก์เกี่ยวกับการวางแผนตรวจสอบทบทวนคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา และควรนำเสนอรายงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษาประจำปีของสถานศึกษา (SAR) ต่อสาธารณะชน ผู้ที่เกี่ยวข้อง ต้นสังกัด ผู้ปกครอง ชุมชน และสังคม
URI: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/998
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:ระดับปริญญาโท (Master Degree)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Yotaka Choomjai.pdfYotaka Choomjai4.28 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น