กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/435
ชื่อเรื่อง: | แนวทางส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมมุสลิม กรุงเทพมหานคร |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Guideline for Promoting the Muslim Cultural Tourism in Bangkok Mosques Area |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | เฉยบำรุง, นุชศรา |
คำสำคัญ: | อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การท่องเที่ยงเชิงวัฒนธรรมมุสลิม แนวทางการส่งเสริม Tourism industry Muslim cultural tourism Guideline for promoting กรุงเทพมหานคร Bangkok การท่องเที่ยวเชิงศาสนา The Religious tourism |
วันที่เผยแพร่: | 2560 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยพะเยา |
แหล่งอ้างอิง: | http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=1234&doc_type=0&TitleIndex=1 |
บทคัดย่อ: | การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในแต่ละพื้นที่ สามารถนำรายได้ไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ และยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการสืบทอดวัฒนธรรมให้คงอยู่ต่อไป วัฒนธรรมอิสลามเป็นวัฒนธรรมย่อย ในกระแสวัฒนธรรมหลักของประเทศไทย มีมัสยิดเป็นบ่อเกิดแห่งมิติด้านวัฒนธรรม เช่น ศิลปะการแสดงพื้นบ้าน การแต่งกาย ตำรับอาหาร ประวัติศาสตร์ชุมชน และวิถีชีวิต การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทย ในแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมมุสลิมบริเวณมัสยิด กรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ในแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมมุสลิมบริเวณมัสยิด กรุงเทพมหานคร 3) เพื่อหาแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมมุสลิมบริเวณมัสยิด กรุงเทพมหานคร เป็นวิธีวิจัยเชิงผสม ได้แก่ การวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย จำนวน 400 คน ใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมทางสถิติ ในการทดสอบสมมติงานวิจัย ใช้สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ ไค-สแควร์, t-test และ f-test การวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย 5 กลุ่ม ใช้แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา จำนวน 31 คน ผลการวิจัยพบว่า 1) ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถามเป็นเพศหญิง ร้อยละ 59.25 อายุระหว่าง 30-39 ปี ร้อยละ 34.25 สถานภาพสมรส ร้อยละ 47.50 การศึกษาสูงสุดระดับปริญญาตรี ร้อยละ 60.50 ประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัวและรับจ้าง ร้อยละ 29.25 และมีรายได้ต่อเดือนระหว่าง 20,001-25,000 บาท 2) พฤติกรรมการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อปฏิบัติศาสนกิจด้านศาสนา ชื่นชอบแหล่งท่องเที่ยวประเภทประวัติศาสตร์มากที่สุด ส่วนใหญ่เดินทางมากับครอบครัว เดินทางท่องเที่ยว 1 เดือนต่อครั้ง เดินทางในช่วงวันหยุดเทศกาลต่าง ๆ ผู้ร่วมเดินทาง 6 คนขึ้นไป และค่าใช้จ่ายระหว่าง 1,001-3,000 บาท 3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดด้านการส่งเสริมการตลาด นักท่องเที่ยวต้องการให้ส่งเสริมมากที่สุด และน้อยที่สุด คือ ด้านราคา 4) จากการสัมภาษณ์ พบว่า แหล่งท่องเที่ยวมีสิ่งดึงดูดใจด้านความเป็นเอกลักษณ์วิถีชีวิตมุสลิม ความงดงามด้านศิลปวัฒนธรรม และสถาปัตยกรรม แต่สิ่งที่ควรส่งเสริมในแหล่งท่องเที่ยว คือ หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ควรให้การสนับสนุนด้านงบประมาณเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในอนาคต ด้านเศรษฐกิจควรให้การสนับสนุนในการสร้างรายได้ให้กับชุมชน ให้ชุมชนเข้ามาส่วนร่วมในการบริหารจัดการ และส่งเสริมการตลาดด้วยการเพิ่มช่องทางโฆษณา ประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวไปยังกลุ่มนักท่องเที่ยวในหลายช่องทาง |
URI: | http://10.209.10.67:8080/handle/123456789/435 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | ระดับปริญญาโท (Master Degree) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
30.Nutsara Cheybumrung.pdf | Nutsara Cheybumrung | 4.57 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น