กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/1849
ชื่อเรื่อง: | รูปแบบการบริหารจัดการระบบคุณภาพในโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The Quality System Management Model in World-Class Standard Schools for the Primary Educational Service Area Office |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | พัชรมณี, พรจรรย์ |
คำสำคัญ: | รูปแบบการบริหารจัดการระบบคุณภาพ โรงเรียนมาตรฐานสากลประถมศึกษา การบริหารจัดการ ระบบคุณภาพ โรงเรียนมาตรฐานสากล The quality system management model World-Class Standard School Primary educational Management Quality system |
วันที่เผยแพร่: | 2559 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยพะเยา |
แหล่งอ้างอิง: | http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=943&doc_type=0&TitleIndex=1 |
บทคัดย่อ: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการระบบคุณภาพในโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาและมีวัตถุประสงค์เฉพาะ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพและแนวทางในการบริหารจัดการระบบคุณภาพในโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารจัดการระบบคุณภาพ ในโรงเรียนมาตรฐานสากลสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และ 3) เพื่อประเมินรูปแบบการบริหารจัดการระบบคุณภาพในโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพการบริหารจัดการระบบคุณภาพในโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในภาพรวม อยู่ในระดับ 5 ดีมาก และแนวทางการบริหารจัดการระบบคุณภาพในโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ประกอบด้วย ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ ผลลัพธ์ และสภาพแวดล้อม 2) รูปแบบการบริหารจัดการระบบคุณภาพในโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาที่สร้างขึ้น ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ 3 เงื่อนไขความสำเร็จ ได้แก่ ปัจจัยนำเข้า (Input) ประกอบด้วย บุคลากรและการบริหารสถานศึกษา กระบวนการ (Process) ประกอบด้วย การนำองค์กร การวางแผนเชิงกลยุทธ์ การมุ่งเน้นผู้เรียนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย การมุ่งเน้นบุคลากร การมุ่งเน้นการปฏิบัติการ การวัด การวิเคราะห์และการจัดการความรู้ และผลลัพธ์ (Outcomes) ประกอบด้วย ผลลัพธ์ด้านหลักสูตรและกระบวนการ ด้านการมุ่งเน้นผู้เรียน ด้านการมุ่งเน้นบุคลากร ด้านการนำองค์กรและการกำกับดูแลองค์กร ด้านการเงิน และสมรรถนะการให้บริการ สภาพแวดล้อม (Environment) ประกอบด้วย ปัจจัยที่เอื้อต่อการบริหารจัดการและปัจจัยที่เป็นอุปสรรคต่อการบริหารจัดการ และเงื่อนไขความสำเร็จ ได้แก่ ความชัดเจนในนโยบายการบริหารจัดการระบบคุณภาพในโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ความรู้ความสามารถด้านการบริหารจัดการระบบคุณภาพ ด้านจัดกระบวนการเรียนรู้ และการสร้างเครือข่าย ความร่วมมือกับโรงเรียนในต่างประเทศของบุคลากรในโรงเรียน การนิเทศ ติดตาม และประเมินผลอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอของหน่วยงานต้นสังกัด และ 3) การประเมินรูปแบบการบริหารจัดการระบบคุณภาพในโรงเรียนมาตรฐานสากล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามีความเป็นไปได้ในการนำไปปฏิบัติอยู่ในระดับมาก และความมีประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด |
URI: | http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/1849 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | ปริญญาเอก(Doctoral Degree) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Pornchan Patcharamanee.pdf | Pornchan Patcharamanee | 4.24 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น