กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/1772
ชื่อเรื่อง: การศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Study the Result of Cooperative Learning Technique with STAD and 4 MAT Learning Cycle of Ratios and Percentages of Matthayomsuksa Two, Dokkhamtaiwittakhom School
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เรือแก้ว, น้ำทิพย์
มาน้อย, ปราณี
คำสำคัญ: การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคSTAD
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT
ผลสัมฤทธิ์
อัตราส่วนและร้อยละ
วันที่เผยแพร่: 2559
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยพะเยา
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 4 MAT ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เทียบกับเกณฑ์ 75% 2) ศึกษาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 4 MAT ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) ศึกษาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 4 MAT ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากการดำเนินทดลองสอน เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ดำเนินการทดลองกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ห้อง 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนดอกคำใต้วิทยาคม จังหวัดพะเยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 จำนวน 27 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง โดยเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแบบ 4 MAT 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 3) แบบบันทึกและเกณฑ์การวัดทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์ 4) แบบบันทึกและเกณฑ์การวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ 4 MAT ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ 75% อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ 2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการเรียนรู้จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ มีทักษะ/กระบวนการทางคณิตศาสตร์โดยภาพรวม อยู่ในระดับ ดี เมื่อด้านการแก้ปัญหา, การสื่อสารฯ และการเชื่อมโยง อยู่ในช่วงระดับดี แต่เมื่อพิจารณาในร้อยละของความถี่ ด้านการแก้ปัญหาอยู่ในช่วงระดับคะแนนดีมาก ที่ 38.11 ในช่วงระดับคะแนนดี ที่ 47.41, ด้านการสื่อสารฯ อยู่ในช่วงระดับคะแนนดีมาก ที่ 36.27 ในช่วงระดับคะแนนดี ที่ 41.45 และด้านการเชื่อมโยงอยู่ในช่วงระดับคะแนนดีมาก ที่ 33.31 ในช่วงระดับคะแนนดี ที่ 42.59 แต่อย่างไรก็ตามก็ยังมีอยู่ในระดับ ปานกลาง คือ ด้านการให้เหตุผล ที่อยู่ในช่วงระดับคะแนนดี ที่ 38.86 ในช่วงระดับคะแนนปานกลาง ที่ 38.48 3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการเรียนรู้จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่องอัตราส่วนและร้อยละ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในภาพรวม อยู่ในระดับดี เมื่อด้านมีวินัย, ด้านใฝ่เรียนรู้ และด้านมุ่งมั่นในการทำงาน อยู่ในระดับดี แต่เมื่อพิจารณาในร้อยละของความถี่ ด้านมีวินัย อยู่ในช่วงระดับคะแนนดี ที่ 46.67 ในช่วงระดับคะแนนปานกลาง ที่ 30.72, ด้านใฝ่เรียนรู้ อยู่ในช่วงระดับคะแนนดีมาก ที่ 32.56 ในช่วงระดับคะแนนดี ที่ 48.51 และด้านมุ่งมั่นในการทำงาน อยู่ในช่วงระดับคะแนนดีมาก ที่ 32.19 ในช่วงระดับคะแนนดี ที่ 52.21
URI: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/1772
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:คณะวิทยาศาสตร์

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Namtip Ruakaew.pdfNamtip Ruakaew3.09 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น