Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/1699
Title: สภาพและความพึงพอใจในการดำเนินการกิจกรรมดนตรี นาฏศิลป์ไทยและพื้นบ้านตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งของโรงเรียนกลุ่มเชียงคำ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2
Other Titles: A Study and Satisfaction in The Music Thai Folk Dance of Stimulus Package 2 (Sp 2) Chiangkham’s School Group 1, Phayao Primary Educational Area Office 2
Authors: เสาร์เจริญ, ณรงค์ฤทธิ์
Keywords: การดำเนินกิจกรรม
ดนตรีสากล
นาฏศิลป์ไทย
ดนตรีพื้นบาน
Activity
International music
Thai dance
Folk music
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยพะเยา
Citation: http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=321&doc_type=0&TitleIndex=1
Abstract: ในการศึกษาสภาพ และความพึงพอใจในการดำเนินการกิจกรรมดนตรี นาฏศิลป์ไทย และพื้นบ้าน ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งของโรงเรียนกลุ่มเชียงคำ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยาเขต 2 เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ ซึ่งได้กำหนดวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาสภาพ และความพึงพอใจในการดำเนินการกิจกรรมดนตรี นาฏศิลป์ไทย และพื้นบ้าน ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง ของโรงเรียนกลุ่มเชียงคำ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ประชากรที่ใช้ทำการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครู จำนวน 262 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ตารางของเครซี่และมอร์แกนได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 174 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นเครื่องมือที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นตามวัตถุประสงค์ และกรอบแนวคิดในการวิจัย โดยแบ่งออกเป็น 4 ตอน คือ ตอนที่ 1 สอบถามเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไป ตอนที่ 2 แบบสอบถามสภาพการดำเนินการ ตอนที่ 3 แบบสอบถามความพึงพอใจในการดำเนินการ ตอนที่ 4 เป็นแบบสอบถามปลายเปิด สอบถามเกี่ยวกับข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดำเนินการ ผลการวิจัย 1) ในการศึกษาสภาพการดำเนินการ พบว่า ในด้านการดำเนินการตามหลักการของกิจกรรม ผลการศึกษาพบว่า โรงเรียนมีการดำเนินการตามหลักการกิจกรรมดนตรี นาฏศิลป์ไทย และพื้นบ้าน เป็นส่วนใหญ่ ในด้านการดำเนินการตามเป้าหมาย พบว่า มีการดำเนินการตามเป้าหมายเป็นส่วนใหญ่ ยกเว้นการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนดนตรี นาฏศิลป์ไทย และพื้นบ้าน 2) ในการศึกษาความพึงพอใจ พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจ ต่อการดำเนินการกิจกรรมดนตรี นาฏศิลป์ไทย และพื้นบ้านในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจในด้านครูภูมิปัญญาท้องถิ่นมากที่สุดซึ่งอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ ด้านแผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการในการพัฒนาการเรียนการสอนดนตรี นาฏศิลป์ไทย และพื้นบ้าน ระยะ 3 ปี (2553 – 2555) ซึ่งอยู่ในระดับมาก และด้านหลักสูตรและแผนการสอนดนตรี นาฏศิลป์ไทย และพื้นบ้าน ซึ่งอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ และกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจในด้านครุภัณฑ์เครื่องดนตรีพื้นบ้านน้อยที่สุด ซึ่งอยู่ระดับปานกลาง
URI: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/1699
Appears in Collections:ระดับปริญญาโท (Master Degree)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Narongrit Saojaroen.pdfNarongrit Saojaroen3.47 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.