Please use this identifier to cite or link to this item:
http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/1699
Title: | สภาพและความพึงพอใจในการดำเนินการกิจกรรมดนตรี นาฏศิลป์ไทยและพื้นบ้านตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งของโรงเรียนกลุ่มเชียงคำ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 |
Other Titles: | A Study and Satisfaction in The Music Thai Folk Dance of Stimulus Package 2 (Sp 2) Chiangkham’s School Group 1, Phayao Primary Educational Area Office 2 |
Authors: | เสาร์เจริญ, ณรงค์ฤทธิ์ |
Keywords: | การดำเนินกิจกรรม ดนตรีสากล นาฏศิลป์ไทย ดนตรีพื้นบาน Activity International music Thai dance Folk music |
Issue Date: | 2555 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยพะเยา |
Citation: | http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=321&doc_type=0&TitleIndex=1 |
Abstract: | ในการศึกษาสภาพ และความพึงพอใจในการดำเนินการกิจกรรมดนตรี นาฏศิลป์ไทย และพื้นบ้าน ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งของโรงเรียนกลุ่มเชียงคำ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยาเขต 2 เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ ซึ่งได้กำหนดวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาสภาพ และความพึงพอใจในการดำเนินการกิจกรรมดนตรี นาฏศิลป์ไทย และพื้นบ้าน ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง ของโรงเรียนกลุ่มเชียงคำ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ประชากรที่ใช้ทำการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครู จำนวน 262 คน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ตารางของเครซี่และมอร์แกนได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 174 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นเครื่องมือที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นตามวัตถุประสงค์ และกรอบแนวคิดในการวิจัย โดยแบ่งออกเป็น 4 ตอน คือ ตอนที่ 1 สอบถามเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไป ตอนที่ 2 แบบสอบถามสภาพการดำเนินการ ตอนที่ 3 แบบสอบถามความพึงพอใจในการดำเนินการ ตอนที่ 4 เป็นแบบสอบถามปลายเปิด สอบถามเกี่ยวกับข้อเสนอแนะเพิ่มเติมเกี่ยวกับการดำเนินการ ผลการวิจัย 1) ในการศึกษาสภาพการดำเนินการ พบว่า ในด้านการดำเนินการตามหลักการของกิจกรรม ผลการศึกษาพบว่า โรงเรียนมีการดำเนินการตามหลักการกิจกรรมดนตรี นาฏศิลป์ไทย และพื้นบ้าน เป็นส่วนใหญ่ ในด้านการดำเนินการตามเป้าหมาย พบว่า มีการดำเนินการตามเป้าหมายเป็นส่วนใหญ่ ยกเว้นการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนดนตรี นาฏศิลป์ไทย และพื้นบ้าน 2) ในการศึกษาความพึงพอใจ พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจ ต่อการดำเนินการกิจกรรมดนตรี นาฏศิลป์ไทย และพื้นบ้านในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจในด้านครูภูมิปัญญาท้องถิ่นมากที่สุดซึ่งอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ ด้านแผนกลยุทธ์และแผนปฏิบัติการในการพัฒนาการเรียนการสอนดนตรี นาฏศิลป์ไทย และพื้นบ้าน ระยะ 3 ปี (2553 – 2555) ซึ่งอยู่ในระดับมาก และด้านหลักสูตรและแผนการสอนดนตรี นาฏศิลป์ไทย และพื้นบ้าน ซึ่งอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ และกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจในด้านครุภัณฑ์เครื่องดนตรีพื้นบ้านน้อยที่สุด ซึ่งอยู่ระดับปานกลาง |
URI: | http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/1699 |
Appears in Collections: | ระดับปริญญาโท (Master Degree) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Narongrit Saojaroen.pdf | Narongrit Saojaroen | 3.47 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.