Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/989
Title: กลยุทธ์สู่ความสำเร็จของการดำเนินธุรกิจร้านกาแฟในจังหวัดลำปาง
Other Titles: The Strategy to Achievement of the Coffee Business in Lampang
Authors: วงศ์ขัติย์, ประกายแก้ว
Keywords: ธุรกิจร้านกาแฟ
การดำเนินธุรกิจ
กลยุทธ์สู่ความสำเร็จ
Coffee shop business
Business operation
Strategy for success
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยพะเยา
Citation: http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=397&doc_type=0&TitleIndex=1
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ กลยุทธ์สู่ความสำเร็จของการดำเนินธุรกิจร้านกาแฟในจังหวัดลำปาง เพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรค ในการดำเนินธุรกิจร้านกาแฟ เพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจร้านกาแฟในจังหวัดลำปาง โดยใช้ข้อมูลจากการสัมภาษณ์จากกลุ่มตัวอย่าง ที่เป็นผู้ประกอบการร้านกาแฟที่อยู่ในจังหวัดลำปาง จำนวน 12 ราย เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการศึกษาปัญหา และอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจร้านกาแฟในจังหวัดลำปาง จากค่าร้อยละโดยอ้างจากกลุ่มตัวอย่าง 12 รายของประชากรทั้งหมด ผลพบว่า การประกอบธุรกิจร้านกาแฟส่วนใหญ่ของกลุ่มตัวอย่าง เป็นการประกอบธุรกิจในลักษณะกิจการเจ้าของคนเดียว โดยมีระยะเวลาการดำเนินธุรกิจมาแล้วเป็นเวลา 1-2 ปี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นร้านกาแฟขนาดกลาง ในขณะที่ร้านกาแฟขนาดใหญ่ ส่วนใหญ่มีระยะเวลาการดำเนินงานอยู่ระหว่าง 4-5 ปีขึ้นไป และจากการวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค (SWOT) ในการดำเนินธุรกิจร้านกาแฟในจังหวัดลำปาง พบว่า ร้านกาแฟขนาดใหญ่มีจุดแข็งในด้านรูปแบบของร้าน การให้บริการที่สามารถตอบสนองลูกค้าได้หลากหลายรูปแบบ ถึงแม้จะมีจุดอ่อนด้านเงินลงทุนที่สูง ในตอนเริ่มธุรกิจเมื่อเทียบกับร้านกาแฟขนาดกลางและเล็ก แต่โอกาสของร้านกาแฟขนาดใหญ่มีโอกาสเติบโตในธุรกิจได้สูงเช่นกัน ในขณะที่พบว่า ร้านกาแฟขนาดกลางมีจุดแข็งที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ในทุกระดับ เนื่องจากราคาสินค้าไม่สูงมากนัก ลูกค้าสามารถนั่งดื่มภายในร้านได้รวมถึงการลงทุนในเริ่มแรกไม่สูงมากนัก และไม่จำเป็นต้องมีพื้นที่ขนาดใหญ่ จึงทำให้สามารถเลือกทำเลที่ตั้ง ได้ง่ายกว่าร้านกาแฟขนาดใหญ่ จากข้อเสนอแนะที่ได้จากการศึกษาผล พบว่า ร้านกาแฟทั้ง 3 ขนาด เป็นร้านกาแฟที่สามารถเติบโตในธุรกิจค่อนข้างสูง และเหมาะสมกับผู้ประกอบการที่อยากมีธุรกิจส่วนตัวเป็นของตนเอง เนื่องจากการบริหารจัดการภายในร้านไม่ยุ่งยากซับซ้อนมากจนเกินไป และมีโอกาสที่จะพัฒนา หากสามารถสร้างจุดขาย และความโดดเด่นของร้านได้จะทำให้มีโอกาสการเติบโตทางธุรกิจได้สูง
URI: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/989
Appears in Collections:ระดับปริญญาโท (Master Degree)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Prakaikaew WongKat.pdfPrakaikaew WongKat2.72 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.