กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/957
ชื่อเรื่อง: | การสำรวจพฤติกรรมและทัศนคติของผู้ใช้บริการร้านอินเตอร์เน็ตในเขตอำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | To Determine the Behavior and Attitudes of Those using the Internet in Maesuai District, Chiang Rai Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | อินถา, แววตา |
คำสำคัญ: | พฤติกรรม ทัศนคติ ผู้ใช้บริการ ร้านอินเตอร์เน็ต Behavior Attitude User Internet cafe |
วันที่เผยแพร่: | 2555 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยพะเยา |
แหล่งอ้างอิง: | http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=391&doc_type=0&TitleIndex=1 |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้เป็นการสำรวจพฤติกรรม และทัศนคติของผู้ใช้บริการร้านอินเตอร์เน็ต ในเขตอำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย โดยใช้วิธีการแจกแบบสอบถาม จำนวน 270 ชุด โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้ใช้บริการในด้านสถานที่ใช้บริการ เหตุผลในการเลือกใช้บริการ ความถี่ในการเลือกใช้บริการ และอัตราค่าบริการที่เคยใช้บริการ โดยจำแนกตามเพศ อายุ การศึกษา อาชีพ รายได้ และเพื่อศึกษาทัศนคติของผู้ใช้บริการร้านอินเตอร์เน็ต ในด้านผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด และการให้บริการ โดยใช้กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ใช้บริการที่เข้ามาใช้บริการร้านอินเตอร์เน็ต ในเขตอำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย โดยให้ผู้ใช้บริการทำแบบสอบถาม ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีช่วงอายุระหว่าง 13–18 ปี ศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษา มีสถานะเป็นนักเรียนหรือ นักศึกษา และมีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 5,000 บาท การสำรวจพฤติกรรมของผู้ใช้บริการ พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ใช้บริการที่ร้านอินเตอร์เน็ต มีเหตุผลในการเลือกใช้บริการ คือ เข้าเว็บทั่วไปมีความถี่ในการเลือกใช้บริการร้านอินเตอร์เน็ต คือ 1–2 ครั้งต่อสัปดาห์ และ 3–5 ครั้งต่อสัปดาห์ และส่วนใหญ่เคยใช้บริการในอัตรา 10 บาทต่อชั่วโมง ระดับของทัศนคติของผู้ใช้บริการ ด้านผลิตภัณฑ์ พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีระดับของทัศนคติที่ดีมาก และปานกลาง ด้านราคา พบว่า กลุ่มตัวอย่างโดยรวมมีระดับของทัศนคติที่ดีมาก ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย พบว่า กลุ่มตัวอย่าง มีระดับของทัศนคติที่ดีมาก และปานกลาง ด้านการส่งเสริมการตลาด พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีระดับของทัศนคติที่ดีมาก และปานกลาง ด้านการให้บริการ พบว่า กลุ่มตัวอย่างโดยรวมมีระดับของทัศนคติที่ดีมาก ผลการทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้สถิติทดสอบค่าไคสแควร์ (The Chi-square test) ด้านพฤติกรรม พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มีเพศต่างกันมีพฤติกรรมในรายด้านไม่แตกต่างกัน แต่มีพฤติกรรมในด้านสถานที่ใช้บริการที่แตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่มีอายุต่างกัน มีพฤติกรรมในรายด้านทุกหัวข้อไม่แตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่มีการศึกษาต่างกันมีพฤติกรรม ในรายด้านไม่แตกต่างกัน แต่มีพฤติกรรมในด้านสถานที่ใช้บริการ และอัตราค่าบริการที่เคยใช้บริการที่แตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่มีอาชีพต่างกันมีพฤติกรรม ในด้านรายด้านแตกต่างกัน แต่มีพฤติกรรมในด้านอัตราค่าบริการที่เคยใช้บริการที่ไม่แตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่มีรายได้ต่างกันมีพฤติกรรม ในรายด้านทุกหัวข้อแตกต่างกัน ด้านทัศนคติ พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มีเพศต่างกัน มีทัศนคติต่อการใช้บริการในรายด้านทุกหัวข้อไม่แตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่มีอายุต่างกัน มีทัศนคติต่อการใช้บริการในรายด้านแตกต่างกัน แต่มีทัศนคติด้านการให้บริการที่ไม่แตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่มีการศึกษาต่างกัน มีทัศนคติต่อการใช้บริการในรายด้านไม่แตกต่างกัน แต่มีทัศนคติด้านการส่งเสริมการตลาดที่แตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่มีอาชีพต่างกัน มีทัศนคติต่อการใช้บริการในรายด้านทุกหัวข้อไม่แตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่มีรายได้ต่างกัน มีทัศนคติต่อการใช้บริการในรายด้านที่แตกต่างกัน แต่มีทัศนคติด้านราคาที่ไม่แตกต่างกัน |
URI: | http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/957 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | ระดับปริญญาโท (Master Degree) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Waewta Intha.pdf | Waewta Intha | 3.64 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น