Please use this identifier to cite or link to this item:
http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/957
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | อินถา, แววตา | - |
dc.date.accessioned | 2021-12-30T02:50:33Z | - |
dc.date.available | 2021-12-30T02:50:33Z | - |
dc.date.issued | 2555 | - |
dc.identifier.citation | http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=391&doc_type=0&TitleIndex=1 | en_US |
dc.identifier.uri | http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/957 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้เป็นการสำรวจพฤติกรรม และทัศนคติของผู้ใช้บริการร้านอินเตอร์เน็ต ในเขตอำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย โดยใช้วิธีการแจกแบบสอบถาม จำนวน 270 ชุด โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมของผู้ใช้บริการในด้านสถานที่ใช้บริการ เหตุผลในการเลือกใช้บริการ ความถี่ในการเลือกใช้บริการ และอัตราค่าบริการที่เคยใช้บริการ โดยจำแนกตามเพศ อายุ การศึกษา อาชีพ รายได้ และเพื่อศึกษาทัศนคติของผู้ใช้บริการร้านอินเตอร์เน็ต ในด้านผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมการตลาด และการให้บริการ โดยใช้กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้ใช้บริการที่เข้ามาใช้บริการร้านอินเตอร์เน็ต ในเขตอำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย โดยให้ผู้ใช้บริการทำแบบสอบถาม ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีช่วงอายุระหว่าง 13–18 ปี ศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษา มีสถานะเป็นนักเรียนหรือ นักศึกษา และมีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 5,000 บาท การสำรวจพฤติกรรมของผู้ใช้บริการ พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ใช้บริการที่ร้านอินเตอร์เน็ต มีเหตุผลในการเลือกใช้บริการ คือ เข้าเว็บทั่วไปมีความถี่ในการเลือกใช้บริการร้านอินเตอร์เน็ต คือ 1–2 ครั้งต่อสัปดาห์ และ 3–5 ครั้งต่อสัปดาห์ และส่วนใหญ่เคยใช้บริการในอัตรา 10 บาทต่อชั่วโมง ระดับของทัศนคติของผู้ใช้บริการ ด้านผลิตภัณฑ์ พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีระดับของทัศนคติที่ดีมาก และปานกลาง ด้านราคา พบว่า กลุ่มตัวอย่างโดยรวมมีระดับของทัศนคติที่ดีมาก ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย พบว่า กลุ่มตัวอย่าง มีระดับของทัศนคติที่ดีมาก และปานกลาง ด้านการส่งเสริมการตลาด พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีระดับของทัศนคติที่ดีมาก และปานกลาง ด้านการให้บริการ พบว่า กลุ่มตัวอย่างโดยรวมมีระดับของทัศนคติที่ดีมาก ผลการทดสอบสมมุติฐาน โดยใช้สถิติทดสอบค่าไคสแควร์ (The Chi-square test) ด้านพฤติกรรม พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มีเพศต่างกันมีพฤติกรรมในรายด้านไม่แตกต่างกัน แต่มีพฤติกรรมในด้านสถานที่ใช้บริการที่แตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่มีอายุต่างกัน มีพฤติกรรมในรายด้านทุกหัวข้อไม่แตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่มีการศึกษาต่างกันมีพฤติกรรม ในรายด้านไม่แตกต่างกัน แต่มีพฤติกรรมในด้านสถานที่ใช้บริการ และอัตราค่าบริการที่เคยใช้บริการที่แตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่มีอาชีพต่างกันมีพฤติกรรม ในด้านรายด้านแตกต่างกัน แต่มีพฤติกรรมในด้านอัตราค่าบริการที่เคยใช้บริการที่ไม่แตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่มีรายได้ต่างกันมีพฤติกรรม ในรายด้านทุกหัวข้อแตกต่างกัน ด้านทัศนคติ พบว่า กลุ่มตัวอย่างที่มีเพศต่างกัน มีทัศนคติต่อการใช้บริการในรายด้านทุกหัวข้อไม่แตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่มีอายุต่างกัน มีทัศนคติต่อการใช้บริการในรายด้านแตกต่างกัน แต่มีทัศนคติด้านการให้บริการที่ไม่แตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่มีการศึกษาต่างกัน มีทัศนคติต่อการใช้บริการในรายด้านไม่แตกต่างกัน แต่มีทัศนคติด้านการส่งเสริมการตลาดที่แตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่มีอาชีพต่างกัน มีทัศนคติต่อการใช้บริการในรายด้านทุกหัวข้อไม่แตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่มีรายได้ต่างกัน มีทัศนคติต่อการใช้บริการในรายด้านที่แตกต่างกัน แต่มีทัศนคติด้านราคาที่ไม่แตกต่างกัน | en_US |
dc.description.sponsorship | มหาวิทยาลัยพะเยา | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยพะเยา | en_US |
dc.subject | พฤติกรรม | en_US |
dc.subject | ทัศนคติ | en_US |
dc.subject | ผู้ใช้บริการ | en_US |
dc.subject | ร้านอินเตอร์เน็ต | en_US |
dc.subject | Behavior | en_US |
dc.subject | Attitude | en_US |
dc.subject | User | en_US |
dc.subject | Internet cafe | en_US |
dc.title | การสำรวจพฤติกรรมและทัศนคติของผู้ใช้บริการร้านอินเตอร์เน็ตในเขตอำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย | en_US |
dc.title.alternative | To Determine the Behavior and Attitudes of Those using the Internet in Maesuai District, Chiang Rai Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | ระดับปริญญาโท (Master Degree) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Waewta Intha.pdf | Waewta Intha | 3.64 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.