กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/881
ชื่อเรื่อง: พฤติกรรมการใช้บัตรเครดิตของผู้ใช้บริการธนาคารกรุงไทยในจังหวัดพะเยา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Credit Card Usage Behavior of Krung Thai Bank’s Customers in Phayao Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: กันธาทิพย์, กรรณิการ์
คำสำคัญ: บัตรเครดิต
พฤติกรรมการใช้บัตรเครดิต
ธนาคารกรุงไทยในจังหวัดพะเยา
Credit card
Credit card behavior
Krung Thai Bank in Phayao Province
วันที่เผยแพร่: 2555
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยพะเยา
แหล่งอ้างอิง: http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=475&doc_type=0&TitleIndex=1
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อตรวจสอบพฤติกรรมการใช้บัตรเครดิตของผู้ใช้บริการธนาคารกรุงไทย (Krung Thai Credit Card: KTC) ในจังหวัดพะเยา เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม จำนวน 320 คน จากกลุ่มลูกค้าที่มีประวัติการชำระค่าบัตรเครดิตกับทางธนาคารกรุงไทย จำนวน 4 สาขา ในจังหวัดพะเยา ได้แก่ สาขาพะเยา สาขาดอกคำใต้ สาขาปง และสาขาเชียงคำ โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) จากนั้นวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติพรรณนาและสถิติอนุมาน โดยการทดสอบแบบไคสแควร์ในการทดสอบสมมติฐาน จากการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่าครึ่งเป็นเพศหญิง (56.2%) โดยมีอายุเฉลี่ย 39 ปี (54.4%) จบการศึกษาในระดับปริญญาตรี (60.6%) ซึ่งส่วนใหญ่จะมีอาชีพข้าราชการ หรือพนักงานรัฐวิสาหกิจ (64.7%) รายได้เฉลี่ยต่อเดือนตั้งแต่ 30,001 บาทขึ้นไป (38.1%) และมีสถานภาพสมรส (51.6%) ในด้านพฤติกรรมการใช้บัตรเครดิต พบว่า ส่วนใหญ่มีบัตรเครดิตที่ถือครองอยู่ จำนวน 2 บัตร (34.1%) มีการใช้บริการผ่านบัตรเครดิต โดยเฉลี่ยน้อยกว่า 5 ครั้งต่อเดือน (65%) ผู้ใช้บัตรเครดิตส่วนใหญ่ใช้ประโยชน์จากบัตรเครดิตใน 3 ด้านแรก ได้แก่ การชำระค่าสินค้าที่ห้างสรรพสินค้าหรือซุปเปอร์มาร์เก็ต (29.2%) การเติมน้ำมัน (20.3%) และการถอนเงินสดมาใช้จ่ายล่วงหน้า (15.6%) ตามลำดับ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บัตรเครดิต KTC ของกลุ่มตัวอย่างใน 3 ลำดับแรก จะให้ความสำคัญในเรื่อง ค่าธรรมเนียมในการแรกเข้าฟรีหรือรายปีฟรี (23.4%) รองลงมา คือ สะดวกในการใช้บัตร เช่น มีตู้ ATM และร้านค้าที่ให้บริการรับบัตรจำนวนมาก (20%) และอันดับที่สามเป็นเรื่องของการมีระยะเวลาในการผ่อนชำระนาน (13.7%) จากผลการทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติไคสแควร์ พบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลที่แตกต่างกันในด้าน เพศ อายุ และรายได้ มีผลต่อพฤติกรรมการใช้บัตรเครดิต KTC โดยพบว่า เพศชายจะให้ความสำคัญกับปัจจัยในเรื่องความสะดวกในการใช้บัตร เช่น มีตู้ ATM และร้านค้าที่ให้บริการรับบัตรจำนวนมาก (20.7%) ส่วนเพศหญิงจะให้ความสำคัญในเรื่องค่าธรรมเนียมในการแรกเข้าฟรีหรือรายปีฟรี (26.6%) เป็นอันดับแรก หากพิจารณาในส่วนของอายุ และรายได้ของผู้ตอบแบบสอบถาม จะพบว่า ให้ความสำคัญกับปัจจัยในเรื่องของค่าธรรมเนียมในการแรกเข้าฟรีหรือรายปีฟรี (25.5%) เป็นอันดับแรก
URI: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/881
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:ระดับปริญญาโท (Master Degree)

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Kannigar Kantatip.pdfKannigar Kantatip1.18 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น