กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2466
ชื่อเรื่อง: | ผลการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับการใช้เพลงที่มีต่อทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | The Effects of Learning Management Through Communicative Language Teaching and Songs on English Listening and Speaking Skills of The Fifth Grade Students |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ฟ้าสาร, ธิษณา |
คำสำคัญ: | แผนการจัดการเรียนรู้ การสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ ทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ ความพึงพอใจ Learning management plans Communicative language teaching English learning achievement English listening and speaking skills Satisfaction |
วันที่เผยแพร่: | 2564 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยพะเยา |
แหล่งอ้างอิง: | http://202.28.199.150/dcupload_/mainmetadata.php?option=edit&SelectDocType=0&bib=1817 |
บทคัดย่อ: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการสอนภาษา เพื่อการสื่อสารร่วมกับการใช้เพลงที่มีต่อทักษะการฟัง และการพูดภาษาอังกฤษ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เปรียบเทียบทักษะในการฟังและการพูดภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ร้อยละ 70 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ตามแนวคิดการสอนภาษา เพื่อการสื่อสารร่วมกับการใช้เพลง ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเซนต์โยเซฟนครสวรรค์ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 220 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/4 จำนวน 43 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีจับฉลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ บทเพลงเพื่อพัฒนาทักษะการฟัง และการพูดภาษาอังกฤษแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินการฟังภาษาอังกฤษ แบบประเมินการพูดภาษาอังกฤษ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t ผลการวิจัยพบว่า 1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการสอนภาษา เพื่อการสื่อสารร่วมกับการใช้เพลงมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3) นักเรียนมีทักษะการฟังภาษาอังกฤษหลังเรียน ร้อยละ 91.86 และทักษะการพูดภาษาอังกฤษหลังเรียน ร้อยละ 90.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ ร้อยละ 70 และ 4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการสอนภาษา เพื่อการสื่อสารร่วมกับการใช้เพลง ในระดับมากที่สุด |
URI: | http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2466 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | ระดับปริญญาโท (Master Degree) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Tissana Fasan.pdf | Tissana Fasan | 3.89 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น