Please use this identifier to cite or link to this item:
http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2466
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | ฟ้าสาร, ธิษณา | - |
dc.date.accessioned | 2023-12-01T02:36:51Z | - |
dc.date.available | 2023-12-01T02:36:51Z | - |
dc.date.issued | 2564 | - |
dc.identifier.citation | http://202.28.199.150/dcupload_/mainmetadata.php?option=edit&SelectDocType=0&bib=1817 | en_US |
dc.identifier.uri | http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2466 | - |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการสอนภาษา เพื่อการสื่อสารร่วมกับการใช้เพลงที่มีต่อทักษะการฟัง และการพูดภาษาอังกฤษ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เปรียบเทียบทักษะในการฟังและการพูดภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ร้อยละ 70 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ตามแนวคิดการสอนภาษา เพื่อการสื่อสารร่วมกับการใช้เพลง ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเซนต์โยเซฟนครสวรรค์ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 220 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/4 จำนวน 43 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีจับฉลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ บทเพลงเพื่อพัฒนาทักษะการฟัง และการพูดภาษาอังกฤษแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินการฟังภาษาอังกฤษ แบบประเมินการพูดภาษาอังกฤษ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t ผลการวิจัยพบว่า 1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการสอนภาษา เพื่อการสื่อสารร่วมกับการใช้เพลงมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด 2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3) นักเรียนมีทักษะการฟังภาษาอังกฤษหลังเรียน ร้อยละ 91.86 และทักษะการพูดภาษาอังกฤษหลังเรียน ร้อยละ 90.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ ร้อยละ 70 และ 4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการสอนภาษา เพื่อการสื่อสารร่วมกับการใช้เพลง ในระดับมากที่สุด | en_US |
dc.description.sponsorship | มหาวิทยาลัยพะเยา | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยพะเยา | en_US |
dc.subject | แผนการจัดการเรียนรู้ | en_US |
dc.subject | การสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร | en_US |
dc.subject | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ | en_US |
dc.subject | ทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษ | en_US |
dc.subject | ความพึงพอใจ | en_US |
dc.subject | Learning management plans | en_US |
dc.subject | Communicative language teaching | en_US |
dc.subject | English learning achievement | en_US |
dc.subject | English listening and speaking skills | en_US |
dc.subject | Satisfaction | en_US |
dc.title | ผลการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารร่วมกับการใช้เพลงที่มีต่อทักษะการฟังและการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 | en_US |
dc.title.alternative | The Effects of Learning Management Through Communicative Language Teaching and Songs on English Listening and Speaking Skills of The Fifth Grade Students | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | ระดับปริญญาโท (Master Degree) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Tissana Fasan.pdf | Tissana Fasan | 3.89 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.