Please use this identifier to cite or link to this item:
http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2453
Title: | การศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศในสถานศึกษากลุ่มโรงเรียนเชียงคำ 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 |
Other Titles: | A Study of Academic Administration of Foreign Language Department in Chiangkham School Cluster 2 under The Phayao Primary Educational Service Area Office 2 |
Authors: | ทิมคล้าย, วีณา |
Keywords: | การบริหารงานวิชาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ Academic Affairs Administration Learning subject group Foreign Language |
Issue Date: | 2564 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยพะเยา |
Citation: | http://202.28.199.150/dcupload_/mainmetadata.php?option=edit&SelectDocType=0&bib=1914 |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ และเพื่อเปรียบเทียบการบริหารงานวิชาการของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศในสถานศึกษา กลุ่มโรงเรียนเชียงคำ 2 โดยมีกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารโรงเรียน และหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศและครูผู้สอน ในสถานศึกษากลุ่มโรงเรียนเชียงคำ 2 จำนวน 144 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามแบบตรวจคำตอบ และแบบปลายเปิด และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้สถิติ F-test ในประสบการณ์ เมื่อพบความแตกต่างกันทำการเปรียบเทียบเป็นรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffe's Method) ผลการวิจัย พบว่า สภาพการบริหารงานวิชาการของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศในสถานศึกษา กลุ่มโรงเรียนเชียงคำ 2 โดยภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยระดับมากที่สุด คือ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน รองลงมา คือ ด้านการพัฒนาสื่อ และการนำเอาไปใช้ ด้านการวัดผลและประเมินผล ด้านหลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้ และน้อยที่สุด คือ ด้านการนิเทศการศึกษา ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบการบริหารงานวิชาการของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำแนกตามระดับการศึกษา และสถานภาพในภาพรวมไม่แตกต่างกัน แต่เมื่อจำแนกตามประสบการณ์ และพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ผู้ที่มีประสบการณ์ 5-10 ปี และผู้มีประสบการณ์ 10 ปี ขึ้นไป มีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน ส่วนด้านหลักสูตร และการนำหลักสูตรไปใช้ ด้านการพัฒนาสื่อ และการนำเอาไปใช้ ด้านการวัดผลและประเมินผล และด้านการนิเทศการศึกษาไม่แตกต่างกัน ปัญหาและข้อเสนอแนะของการบริหารงานวิชาการ ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศในสถานศึกษา กลุ่มโรงเรียนเชียงคำ 2 ที่พบมากที่สุด คือ ภาระงานของครูมีมากจึงส่งผลให้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนไม่มีประสิทธิภาพ |
URI: | http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2453 |
Appears in Collections: | ระดับปริญญาโท (Master Degree) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Weena Timklay.pdf | Weena Timklay | 2.93 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.