กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2444
ชื่อเรื่อง: | การศึกษาสภาพและแนวทางการบริหารโครงการพัฒนาทักษะสัมมาอาชีพของกลุ่มโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาจังหวัดพะเยา-เชียงราย |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | A Study of Conditions and Management of The Vocational Skills Development Project of the Phrapariyattidhamma School Group Department of General Education Phayao–Chiang Rai Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ศรีธนะ, สุตวุฒิการ (พิพิธวุฒิการ), พระครู |
คำสำคัญ: | โครงการพัฒนาทักษะสัมมาอาชีพโรงเรียนพระปริยัติธรรม การบริหารโครงการ ทักษะสัมมาอาชีพ Conditions and Guidelines for the Implementation of the Occupational Skills Development Project Project management Professional skills |
วันที่เผยแพร่: | 2565 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยพะเยา |
แหล่งอ้างอิง: | http://202.28.199.150/dcupload_/mainmetadata.php?option=edit&SelectDocType=0&bib=1998 |
บทคัดย่อ: | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพการดำเนินการโครงการพัฒนาทักษะสัมมาอาชีพของกลุ่มโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา และ 2) เพื่อศึกษาแนวทางการบริหารโครงการพัฒนาทักษะสัมมาอาชีพของกลุ่มโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดพะเยา-เชียงราย กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหาร และครูผู้สอนในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดพะเยา–เชียงราย จำนวน 213 รูป/คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามชนิดมาตรประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ โดยวิธีการพรรณนาวิเคราะห์ (Description Analysis) ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพการดำเนินการโครงการพัฒนาทักษะสัมมาอาชีพ ของกลุ่มโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดพะเยา-เชียงราย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการวางแผน มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา คือ ด้านการติดตามประเมินผล ด้านการปรับปรุงและพัฒนา และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการปฏิบัติตามแผน 2) แนวทางการบริหารโครงการพัฒนาทักษะสัมมาอาชีพของกลุ่มโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ควรมีการกำหนดเป้าหมาย และแนวทางการดำเนินงานกำหนดผู้รับผิดชอบ ระยะเวลาและทรัพยากรที่ต้องใช้ ซึ่งจะต้องสอดคล้องกับเป้าหมายของโรงเรียน จัดสิ่งอำนวยความสะดวก สนับสนุน กำกับ ติดตามการทำงานทั้งระดับบุคลากร รายกลุ่ม รายหมวด และให้การนิเทศ ซึ่งเป็นกลไกสำคัญที่จะกระตุ้นให้เกิดการพัฒนา เพราะจะทำให้ได้ข้อมูลย้อนกลับที่แสดงว่า การดำเนินงานที่ผ่านมาบรรลุเป้าหมายเพียงใด โดยวางกรอบการประเมิน จัดหาทำเครื่องมือ จัดเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล เมื่อได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วแต่ละฝ่ายประเมินผลสำเร็จแล้ว จะส่งผลให้คณะกรรมการรับผิดชอบนำไปวิเคราะห์ สังเคราะห์ และแปลผล แล้วนำมาเสนอผลต่อผู้เกี่ยวข้องเพื่อนำไปปรับปรุงการดำเนินการโครงการ |
URI: | http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2444 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | ระดับปริญญาโท (Master Degree) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Wutthikran Srithana.pdf | Wutthikran Srithana | 1.05 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น