Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2275
Title: พฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อลดน้ำหนักของนิสิตมหาวิทยาลัยพะเยา
Other Titles: The Consumption Behavior of Weight Loss Food Products Among Students in University of Phayao
Authors: ใจบุญลือ, สุภาภรณ์
Keywords: พฤติกรรมการบริโภค
ผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อลดน้ำหนัก
นิสิต
มหาวิทยาลัยพะเยา
Consumption behavior
Weight loss food products
Student
University of Phayao
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยพะเยา
Citation: http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=936&doc_type=0&TitleIndex=1
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจแบบตัดขวาง มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อลดน้ำหนัก และปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์อาหาร เพื่อลดน้ำหนักของนิสิตมหาวิทยาลัยพะเยา จำนวนตัวอย่าง 430 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ สถิติเชิงพรรณา และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ ไคสแควร์และการวิเคราะห์ความถดถอยไบนารีโลจิสติค ผลการศึกษาพบว่า ส่วนใหญ่เป็นนิสิตเพศหญิง ร้อยละ 57.4 มีพฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์ แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ ไม่เคยบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อลดน้ำหนัก ร้อยละ 93.0 กำลังบริโภคอยู่หรือเคยบริโภค ร้อยละ 7.0 ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อลดน้ำหนักอย่างมีนัยสำคัญ ได้แก่ เพศ อายุ ดัชนีมวลกาย เส้นรอบเอว การรับรู้เกี่ยวกับรูปร่าง ความพึงพอใจในรูปร่าง และทัศนคติเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อลดน้ำหนัก เมื่อวิเคราะห์การถดถอยไบนารีโลจิสติค พบว่า ตัวแปรที่สามารถร่วมกันทำนายพฤติกรรมการบริโภคผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อลดน้ำหนัก คือ เพศ อายุ และทัศนคติเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อลดน้ำหนัก สามารถเขียนเป็นสมการ ได้ดังนี้ Logit (P) = -2.410 + 1.436 X1 + 0.884 X2 + 1.968 X3 + 4.598 X4 ผลการศึกษาครั้งนี้ สามารถนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการเฝ้าระวังควบคุมกำกับผลิตภัณฑ์สุขภาพในพื้นที่ต่อไป
URI: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2275
Appears in Collections:ระดับปริญญาโท (Master Degree)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Supaporn Jaiboonlue.pdfSupaporn Jaiboonlue3.72 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.