Please use this identifier to cite or link to this item:
http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2185
Title: | กลยุทธ์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษของนักเรียนแลกเปลี่ยนอาเซียนในสภาพแวดล้อมของไทย |
Other Titles: | English Language Learning Strategies of Asean Exchange Students in Thai Contexts |
Authors: | กิจจา, ดวงฤทัย |
Keywords: | กลยุทธ์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ นักเรียนอาเซียน สภาพแวดล้อมของไทย English language learning strategies ASEAN students Thai contexts |
Issue Date: | 2559 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยพะเยา |
Citation: | http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=888&doc_type=0&TitleIndex=1 |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสำรวจกลยุทธ์การเรียนรู้ทางด้านภาษาอังกฤษที่ถูกใช้ โดยนักศึกษาในกลุ่มอาเซียนในสภาพแวดล้อมที่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาราชการ ของนักศึกษากลุ่มอาเซียน มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ระดับปริญญาตรี จำนวน 86 คน ปีการศึกษา 2556 โดยนักศึกษาได้ร่วมตอบคำถามจากแบบสอบถาม SILL oxford (1990) และสัมภาษณ์ จากการวิเคราะห์แบบคำตอบของนักศึกษาชาวอาเซียน 86 คน พบว่า นักศึกษาที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองที่มีผลการเรียนดี เลือกใช้กลยุทธ์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เฉลี่ยที่ 3.62 นักศึกษาที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองที่มีผลการเรียนพอใช้ เลือกใช้กลยุทธ์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เฉลี่ยที่ 2.87 นักศึกษาที่ใช้ภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศที่มีผลการเรียนดี เลือกใช้กลยุทธ์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เฉลี่ยที่ 3.52 และนักศึกษาที่ใช้ภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศที่มีผลการเรียนพอใช้ เลือกใช้กลยุทธ์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เฉลี่ยที่ 2.47 อย่างไรก็ตาม นักศึกษาที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองเลือกใช้ กลวิธีที่นำไปสู่ความสำเร็จมากที่สุด ในขณะที่นักศึกษาที่ใช้ภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศเลือกใช้ กลวิธีชดเชยข้อบกพร่องมากที่สุด |
URI: | http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2185 |
Appears in Collections: | ระดับปริญญาโท (Master Degree) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Duangruthai Kitja.pdf | Duangruthai Kitja | 3.62 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.