Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2185
Title: กลยุทธ์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษของนักเรียนแลกเปลี่ยนอาเซียนในสภาพแวดล้อมของไทย
Other Titles: English Language Learning Strategies of Asean Exchange Students in Thai Contexts
Authors: กิจจา, ดวงฤทัย
Keywords: กลยุทธ์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
นักเรียนอาเซียน
สภาพแวดล้อมของไทย
English language learning strategies
ASEAN students
Thai contexts
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยพะเยา
Citation: http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=888&doc_type=0&TitleIndex=1
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสำรวจกลยุทธ์การเรียนรู้ทางด้านภาษาอังกฤษที่ถูกใช้ โดยนักศึกษาในกลุ่มอาเซียนในสภาพแวดล้อมที่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาราชการ ของนักศึกษากลุ่มอาเซียน มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ระดับปริญญาตรี จำนวน 86 คน ปีการศึกษา 2556 โดยนักศึกษาได้ร่วมตอบคำถามจากแบบสอบถาม SILL oxford (1990) และสัมภาษณ์ จากการวิเคราะห์แบบคำตอบของนักศึกษาชาวอาเซียน 86 คน พบว่า นักศึกษาที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองที่มีผลการเรียนดี เลือกใช้กลยุทธ์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เฉลี่ยที่ 3.62 นักศึกษาที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองที่มีผลการเรียนพอใช้ เลือกใช้กลยุทธ์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เฉลี่ยที่ 2.87 นักศึกษาที่ใช้ภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศที่มีผลการเรียนดี เลือกใช้กลยุทธ์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เฉลี่ยที่ 3.52 และนักศึกษาที่ใช้ภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศที่มีผลการเรียนพอใช้ เลือกใช้กลยุทธ์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เฉลี่ยที่ 2.47 อย่างไรก็ตาม นักศึกษาที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองเลือกใช้ กลวิธีที่นำไปสู่ความสำเร็จมากที่สุด ในขณะที่นักศึกษาที่ใช้ภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศเลือกใช้ กลวิธีชดเชยข้อบกพร่องมากที่สุด
URI: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2185
Appears in Collections:ระดับปริญญาโท (Master Degree)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Duangruthai Kitja.pdfDuangruthai Kitja3.62 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.