Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2153
Title: สภาพการบริหารงานประกันคุณภาพการศึกษาภายในของโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดพะเยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 
Other Titles: Condition of Internal Quality Assurance Administration of Secondary Schools at Phayao Province in Secondary Educational Service Area Office 36
Authors: แสนมา, ศิริรัตน์
Keywords: สภาพการบริหารงานประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
การประกันคุณภาพภายใน
โรงเรียนมัธยมศึกษา
Condition of Internal Quality Assurance Administration
Internal quality assurance
Secondary school
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยพะเยา
Citation: http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=1048&doc_type=0&TitleIndex=1
Abstract: การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพการบริหารงานระบบประกันคุณภาพภายในเปรียบเทียบสภาพการบริหารงานระบบประกันคุณภาพภายใน โรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดพะเยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 จำแนกตามขนาดโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้อำนวยการโรงเรียน ฝ่ายงานประกันคุณภาพการศึกษา และครูผู้สอน โรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดพะเยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 ทั้งหมด 18 โรงเรียน โดยแบ่งตามขนาดโรงเรียน จำนวนทั้งสิ้น 448 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความแปรปรวน (ANOVA) โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางการวิจัยทางพฤติกรรมศาสตร์และสังคมศาสตร์ ผลการศึกษาวิจัยพบว่า สภาพการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดพะเยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ซึ่งทุกด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการกำหนดมาตรฐานการศึกษามีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านการประเมินคุณภาพภายใน ด้านการจัดทำรายงานประจำปี และด้านการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษา ตามลำดับ ผลการเปรียบเทียบสภาพการบริหารงานระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดพะเยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 จำแนกตามขนาดของโรงเรียน พบว่า ขนาดโรงเรียนที่แตกต่างกันส่งผลต่อสภาพการบริหารงานระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาอย่างมีนัย 0.05 และเมื่อวิเคราะห์ความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffe’s Method) พบว่า โรงเรียนขนาดใหญ่มีสภาพการบริหารงานระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาแตกต่างจากโรงเรียนขนาดเล็ก และโรงเรียนขนาดกลางมีสภาพการบริหารงานระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา แตกต่างจากโรงเรียนขนาดเล็ก โดยแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
URI: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2153
Appears in Collections:ระดับปริญญาโท (Master Degree)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sirirat Sanma.pdfSirirat Sanma2.74 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.