กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/903
ชื่อเรื่อง: | การจัดการห่วงโซ่แห่งคุณค่า กรณีศึกษาร้านวัสดุก่อสร้างขนาดใหญ่ที่จัดจำหน่ายสินค้าเคหะภัณฑ์ในช่องทางค้าปลีกพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดเชียงราย |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Value Chain Management of Large Scales Home Improvement Product Stores in the Retail Business Channel of Chiang Mai and Chiang Rai Provinces |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สินทร, ชัชวาล |
คำสำคัญ: | ห่วงโซ่แห่งคุณค่า วัสดุก่อสร้าง เคหะภัณฑ์ การค้าปลีก Value chain Construction material Houseware Retail |
วันที่เผยแพร่: | 2556 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยพะเยา |
แหล่งอ้างอิง: | http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=526&doc_type=0&TitleIndex=1 |
บทคัดย่อ: | ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการจัดการและหาแนวทางในการปรับปรุงกระบวนการห่วงโซ่แห่งคุณค่า กรณีศึกษาร้านวัสดุก่อสร้างขนาดใหญ่ที่จัดจำหน่ายสินค้าเคหะภัณฑ์ ในช่องทางค้าปลีกพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดเชียงราย โดยใช้แนวคิดและทฤษฎี คือ แนวคิดห่วงโซ่แห่งคุณค่า แนวคิดของการค้าปลีก แนวคิดด้านการจัดการ ได้แก่ การจัดการ การดำเนินการเพื่อแปรรูป การตลาดและการเงิน และแนวคิดกลยุทธ์ธุรกิจ ระเบียบวิธีการศึกษา ใช้วิธีเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก โดยสอบถามจากผู้ประกอบการร้านวัสดุก่อสร้างขนาดใหญ่ที่จัดจำหน่ายสินค้าเคหะภัณฑ์ในช่องทางค้าปลีก พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดเชียงราย ทั้งหมด 5 ราย ซึ่งมีสถานที่ตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ 4 รายและจังหวัดเชียงราย 1 ราย ข้อมูลที่ได้รวบรวมได้นำมาวิเคราะห์เชิงคุณภาพ ได้ผลการศึกษาดังนี้ การจัดการธุรกิจค้าปลีกสินค้าเคหะภัณฑ์ของร้านวัสดุก่อสร้างขนาดใหญ่ มีเจ้าของกิจการ และมีผู้จัดการร้านบริหารกิจการ โดยกิจการมีเงินทุนหมุนวียนมากกว่า 100 ล้านบาท พนักงานของกิจการมีมากกว่า 150 คน ซึ่งแบ่งเป็นพนังานประจำและพนักงานชั่วคราว การจ่ายค่าแรงจ่ายตามอัตราขั้นต่ำตามกฏหมาย มีการให้โบนัส และประกันสังคม การแปรรูปผลิตภัณฑ์ พบว่า กิจการมีการแบ่งหมวดหมู่มีการรับเข้า จัดเก็บสินค้าคงคลัง ในพื้นที่การขายของกิจการ และมีการควบคุมปริมาณการสั่งซื้อให้อยู่ในระดับสต๊อคต่ำสุดและสูงสุด ด้านการตลาด พบว่า กลุ่มลูกค้า คือ เจ้าของบ้าน ช่าง และผู้รับเหมา ผ่านช่องทางขายปลีก หน้าร้าน การจัดการสินค้าเพื่อขาย มีการเตรียมการขายแบบเข้าก่อนออกก่อน เพื่อให้สินค้าที่มีอายุการสต๊อคภายในร้านถูกผลักดันขายออกก่อนสินค้าที่เข้ามาใหม่ การส่งเสริมการขายมีการจัดโปรโมชั่นสินค้าราคาพิเศษเป็นประจำตามฤดูกาลขาย และมีการบริการลูกค้าให้เกิดความประทับใจ โดยการประชาสัมพันธ์ จะมีทั้งการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อโฆษณาป้ายกองโจร สถานีวิทยุ เอกสารแผ่นพับ และใบปลิว กิจการมีการขายสินค้าแบบเงินสดเป็นหลัก ในกรณีจะให้เครดิตแก่ลูกค้ารายใหญ่จะมีการทำหนังสือค้ำประกันจากธนาคาร การลงทุนในด้านสินทรัพย์ค่อนข้างสูง แต่กิจการมีเงินทุนหมุนเวียนเพียงพอต่อการบริหารสินค้าคงคลัง แหล่งเงินทุน มีส่วนของเจ้าของ และกู้ยืมจากธนาคารพาณิชย์ทั่วไป จากการศึกษาการจัดการห่วงโซ่แห่งคุณค่าร้านวัสดุก่อสร้างขนาดใหญ่ที่จัดจำหน่ายสินค้าเคหะภัณฑ์ ในช่องทางค้าปลีก พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดเชียงราย พบว่า กิจการมีการสั่งซื้อสินค้าจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ หลังจากสั่งซื้อสินค้า คู่ค้าของกิจการทั้ง ผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้จัดจำหน่าย จะทำการจัดส่งสินค้าไปยังศูนย์กระจายสินค้าของกิจการ หรือถ้ากิจการได้ตกลงสั่งซื้อในเงื่อนไข ส่งให้ทางคู่ค้าก็จะส่งสินค้าไปยังร้านสาขาของกิจการ จากนั้นสาขาของกิจการจะมีกระบวนการรับเข้าสินค้าคงคลัง และจัดเตรียมสินค้าเพื่อจัดจำหน่ายให้กับผู้บริโภคขั้นสุดท้ายต่อไป นอกจากนี้ ข้อค้นพบในกิจกรรมห่วงโซ่แห่งคุณค่า พบว่า ทุกกิจกรรมของห่วงโซ่แห่งคุณค่าถูกผลักที่กิจกรรมการจัดการ และกิจกรรมการจัดการส่งผลต่อกิจกรรมด้าน การตลาด และการเงิน และพบว่า ทุกกิจกรรมในห่วงโซ่แห่งคุณค่าส่งผลให้กิจการมีกำไรเพิ่มขึ้น จากการศึกษาพบว่า องค์การธุรกิจที่สามารถจัดการห่วงโซ่แห่งคุณค่าให้ประสบความสำเร็จจะต้องมีข้อกำหนดที่เรียกว่าแบบจำลองทางธุรกิจ 6 ประการ คือ มีการประสานงานและร่วมมือช่วยเหลือกัน มีการลงทุนในเทคโนโลยี มีการเปลี่ยนกระบวนการต่าง ๆ ในองค์กร มีผู้นำที่มีภาวะผู้นำ มีพนักงานหรือทรัพยากรมนุษย์ที่มีความสามารถ และมีวัฒนธรรมองค์การและทัศนคติ |
URI: | http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/903 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | ระดับปริญญาโท (Master Degree) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Chatchawan Sinthorn.pdf | Chatchawan Sinthorn | 4.31 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น