กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2168
ชื่อเรื่อง: | ศึกษาสภาพการดำเนินงานและแนวทางการบริหารจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตามมาตรฐานการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในเขตอำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Study Operation and Guidelines for the Management of Child Development Center by the Child Development Center in Dokkhamtai District, Phayao Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | คำวังสืบ, อภิญญา |
คำสำคัญ: | การบริหารจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก Operation and guidelines for the management of child development center Child Development Center |
วันที่เผยแพร่: | 2559 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยพะเยา |
แหล่งอ้างอิง: | http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=956&doc_type=0&TitleIndex=1 |
บทคัดย่อ: | ศึกษาสภาพการดำเนินงานและแนวทางการบริหารจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตามมาตรฐานการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในเขตอำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ซึ่งการวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพการดำเนินงานการบริหารจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตามมาตรฐานการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในเขตอำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา และเพื่อศึกษาแนวทางการบริหารจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตอำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ตามมาตรฐานการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ มีจำนวนทั้งหมด 113 คน เครื่องมือที่ใช้ในเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลวิจัยพบว่า 1) สภาพการดำเนินงานการบริหารจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตามมาตรฐานการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในเขตอำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ทั้ง 6 ด้าน คือ ด้านการบริหารจัดการ ด้านบุคลากร ด้านอาคารสถานที่สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย ด้านวิชาการและกิจกรรมตามหลักสูตร ด้านการมีส่วนร่วมจากชุมชนและสนับสนุนจากทุกภาคส่วน และด้านส่งเสริมเครือข่ายการพัฒนาเด็กปฐมวัย มีสภาพการบริหารจัดการมากทุก ๆ ด้าน 2) แนวทางการบริหารจัดการศึกษาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตามมาตรฐานการดำเนินงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในเขตอำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา 1) แนวทางด้านการบริหารจัดการ ควรให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม ควรจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอ อยากให้ทางกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นมีการบริหารจัดการเกี่ยวกับการจัดสรรเงินเดือน ค่าตอบแทนครูให้ทันต่อเหตุการณ์และเป็นปัจจุบัน 2) แนวทางด้านบุคลากร จัดบุคลากรเหมาะสมกับงานที่รับผิดชอบให้ดีกว่านี้และเหมาะสมกับคุณวุฒิ ควรมีการจัดอบรม เรื่อง การทำวิจัยในเด็กปฐมวัย และการอบรมสื่อการสอน เพิ่มทักษะในการปฏิบัติหน้าที่ 3) แนวทางด้านอาคารสถานที่ สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย จัดติดตั้งมุ้งลวด ปูพื้นทางเดินรอบศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจัดติดตั้งเครื่องเล่นสนามให้มีมาตรฐาน จัดขอบรอบรั้วบริเวณศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 4) แนวทางด้านวิชาการและกิจกรรมตามหลักสูตรของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ครูผู้ดูแลเด็ก/ผู้ดูแลเด็กควรจัดสื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัยให้ตรงกับกิจกรรมของเด็ก ควรจัดให้เหมาะสมกับวัยของเด็ก 5) แนวทางด้านการมีส่วนร่วมและสนับสนุนทุกภาคส่วน ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมและให้การสนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 6) แนวทางด้านส่งเสริมเครือข่ายการพัฒนาเด็กปฐมวัย เด็กขาดการแข่งขันกีฬาร่วมกับชุมชน อยากให้เครือข่ายมีกิจกรรมกลุ่ม เช่น การผลิตสื่อ เยี่ยมศูนย์ในเครือข่าย |
URI: | http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2168 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | ระดับปริญญาโท (Master Degree) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Apinya Khamwangsueb.pdf | Apinya Khamwangsueb | 1.62 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น