กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/1678
ชื่อเรื่อง: | การบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนกลุ่มเครือข่ายอำเภองาว จังหวัดลำปาง |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Curriculum Administration Based on Basic Education Core Curriculum B.E. 2551 of School Network in Ngao District, Lampang Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | วันดี, สุริยวัฒน์ |
คำสำคัญ: | การบริหารจัดการ หลักสูตรสถานศึกษา Management School Curriculum หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน Core education curriculum |
วันที่เผยแพร่: | 2555 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยพะเยา |
แหล่งอ้างอิง: | http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=310&doc_type=0&TitleIndex=1 |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนกลุ่มเครือข่าย อำเภองาว จังหวัดลำปาง และเพื่อศึกษาปัญหา ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ใน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการส่งเสริมสนับสนุน ด้านการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา และด้านกำกับดูแลคุณภาพประชากร ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน และครูวิชาการโรงเรียน จำนวน 70 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า วิเคราะห์ข้อมูล โดย ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า การบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนกลุ่มเครือข่ายอำเภองาว จังหวัดลำปาง ในภาพรวมทั้ง 3 ด้าน มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านการส่งเสริม สนับสนุน และด้านกำกับดูแล คุณภาพ มีการปฏิบัติอยู่ในระดับน้อยที่สุด ตามลำดับ ปัญหาและข้อเสนอแนะ การบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนกลุ่มเครือข่ายอำเภองาว จังหวัดลำปาง ขาดการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน ควรให้คณะกรรมการสถานศึกษา มีส่วนร่วมในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาขาดการพิจารณาคุณภาพ ความถูกต้อง เหมาะสม และขอคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ ควรมีการพิจารณาคุณภาพ ความถูกต้อง เหมาะสม และขอคำแนะนำผู้เชี่ยวชาญ ขาดการเสนอหลักสูตร สถานศึกษา ระเบียบกรวัดผลประเมินผลต่อคณะกรรมการสถานศึกษา พิจารณาให้ความเห็นชอบ ควรมีการเสนอหลักสูตรสถานศึกษา และระเบียบการวัดผลประเมินผลต่อคณะกรรมการสถานศึกษาพิจารณาให้ความเห็นชอบ ขาดการสร้างเครือข่ายให้เกิดการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา ให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพ ควรมีการสร้างเครือข่ายให้เกิดการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษา ขาดการวิจัยประเมินผล สรุปผลและนำผลการประเมินมาปรับปรุง พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ควรมีการวิจัย ประเมินผล สรุปผล และนำผลการประเมินมาปรับปรุง แก้ไขและพัฒนาหลักสูตรของสถานศึกษา |
URI: | http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/1678 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และศิลปกรรมศาสตร์ |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Suriyawat Wandee.pdf | Suriyawat Wandee | 1.9 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น