Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/553
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorภูริวรางคกูล, พัลลภ-
dc.date.accessioned2020-11-27T06:16:40Z-
dc.date.available2020-11-27T06:16:40Z-
dc.date.issued2560-
dc.identifier.citationhttp://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=1420&doc_type=0&TitleIndex=1en_US
dc.identifier.urihttp://10.209.10.67:8080/handle/123456789/553-
dc.description.abstractการวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมผนังรับน้ำหนักบรรทุกในแนวดิ่งหล่อสำเร็จสำหรับการก่อสร้างอาคารพักอาศัยขนาดเล็กภายใต้แรงกระทำทางด้านข้างจากการทดสอบชิ้นทดสอบในห้องปฏิบัติการ และการจำลองโครงสร้าง วิเคราะห์เปรียบเทียบผลด้วยวิธีไฟไนต์อิลีเมนต์ โดยจุดต่อผนังที่ทดสอบเป็นจุดต่อที่ออกแบบให้รับน้ำหนักบรรทุกในแนวดิ่งที่มีในประเทศไทย ชิ้นทดสอบประกอบด้วยตัวอย่างผนังคอนกรีตเสริมเหล็กขนาด 3/4 เท่า ของขนาดจริง จำนวน 2 ชิ้น คือ ตัวอย่างผนังคอนกรีตเสริมเหล็กหล่อในที่ (Reinforced concrete wall) และตัวอย่างผนังคอนกรีตหล่อสำเร็จ (Precast concrete wall) ผลการทดสอบภายใต้แรงกระทำสลับทิศ พบว่า แรงกระทำกับการเคลื่อนที่สัมพัทธ์ของทั้ง 2 ตัวอย่าง ให้ผลแรงกระทำทางข้างสูงสุดที่ใกล้เคียงกัน และพฤติกรรมการแตกร้าว คือ ตำแหน่งที่ได้รับความเสียหายของผนังคอนกรีตหล่อสำเร็จ ได้แก่ รอยร้าวบริเวณจุดต่อด้วยเหล็กเดือยเชื่อมกับแผ่นเหล็ก ส่วนผนังคอนกรีตหล่อในที่เสียหายบริเวณสูงจากฐาน 0.50 เมตร ยาว 0.50 เมตร ทั้งสองด้านของผนัง เมื่อใช้โปรแกรมไฟไนท์อิลิเมนต์แบบไร้เชิงเส้น WCOMD สร้างแบบจำลองผนังคอนกรีตหล่อในที่ และผนังคอนกรีตหล่อสำเร็จ ทำการวิเคราะห์ทั้งแบบจำลองอิลีเมนต์ขนาด 0.20x0.20 เมตร และอิลีเมนต์ ขนาด 0.10x0.10 เมตร สามารถทำนายพฤติกรรมการแตกร้าว รูปแบบการวิบัติเส้นโค้ง hysteretic loop และรูปแบบการวิบัติตรงกับผลการทดสอบในห้องปฏิบัติการ ซึ่งแบบจำลองไฟไนท์อิลีเมนต์ ขนาด 0.10x0.10 เมตร แสดงผลการวิเคราะห์มีพฤติกรรมการแอ่นตัว และลักษณะรอยร้าวที่ปรากฏชัดเจนมากกว่าแบบขนาด 0.20x0.20 เมตร นอกจากนี้ โปรแกรมยังสามารถแสดงการไหลของแรงภายในผนังได้อีกด้วยen_US
dc.description.sponsorshipมหาวิทยาลัยพะเยาen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยพะเยาen_US
dc.subjectผนังรับน้ำหนักบรรทุกแนวดิ่งen_US
dc.subjectผนังหล่อสำเร็จen_US
dc.subjectแรงด้านข้างen_US
dc.subjectBearing Wallen_US
dc.subjectPrecast wall panelen_US
dc.subjectLateral loadingen_US
dc.titleพฤติกรรมของผนังรับน้ำหนักบรรทุกแนวดิ่งหล่อสำเร็จภายใต้แรงด้านข้างen_US
dc.title.alternativePrecast Bearing Wall Behavior under Lateral Loadingen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:ระดับปริญญาโท (Master Degree)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Punlop Phuriwarangkhakul.pdfPunlop Phuriwarangkhakul21.44 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.