Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/523
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorเชื้อผึ้ง, เบญจพร-
dc.date.accessioned2020-11-09T04:27:47Z-
dc.date.available2020-11-09T04:27:47Z-
dc.date.issued2561-
dc.identifier.citationhttp://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=1262&doc_type=0&TitleIndex=1en_US
dc.identifier.urihttp://10.209.10.67:8080/handle/123456789/523-
dc.description.abstractงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสำรวจสถานภาพปัจจุบันของโรงแรมในการให้บริการแก่นักท่องเที่ยวผู้สูงอายุชาวไทยและชาวต่างชาติในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกใช้บริการโรงแรมของนักท่องเที่ยวผู้สูงอายุชาวไทยและชาวต่างชาติที่มาพักแรมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 3) เพื่อวิเคราะห์ความคาดหวังและความพึงพอใจในการใช้บริการโรงแรมของนักท่องเที่ยวผู้สูงอายุชาวไทยและชาวต่างชาติที่มาพักแรมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 4) เพื่อศึกษาศักยภาพของธุรกิจโรงแรมในการรองรับนักท่องเที่ยวผู้สูงอายุชาวไทยและชาวต่างชาติของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และ 5) เพื่อกำหนดแนวทางการพัฒนามาตรฐานอารยสถาปัตย์ของโรงแรมเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวผู้สูงอายุในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเชิงปริมาณ คือ แบบสำรวจและแบบสอบถามใช้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวผู้สูงอายุชาวไทยและชาวต่างชาติ รวม 400 คน และทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความแปรปรวน (ANOVA) การวิเคราะห์ความแตกต่างของค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ (Scheffe’s method) การวิเคราะห์การถดถอยโลจิสติกส์ (Logistic regression analysis) และวิเคราะห์องค์ประกอบ (Factor analysis) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเชิงคุณภาพ ได้แก่ แบบสัมภาษณ์เชิงลึกและวิเคราะห์ข้อมูลเนื้อหา (Content analysis) ผลการวิจัยพบว่า สถานภาพปัจจุบันของโรงแรมส่วนใหญ่มีการก่อสร้างและติดตั้งอุปกรณ์เพื่อผู้สูงอายุแต่ยังขาดมาตรฐานอารยสถาปัตย์ พฤติกรรมการเลือกใช้บริการโรงแรมมีลักษณะใกล้เคียงกันแต่นักท่องเที่ยวชาวไทยมีวัตถุประสงค์ในการท่องเที่ยวเพื่อหาโอกาสที่ได้อยู่ร่วมกับลูกหลานในบรรยากาศใหม่ ๆ แต่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาเพื่อชมธรรมชาติและภูมิทัศน์ที่สวยงาม ความคาดหวัง และความพึงพอใจต่อการใช้บริการโรงแรมของนักท่องเที่ยวผู้สูงอายุชาวไทยและชาวต่างชาติต่อส่วนประสมทางการตลาดบริการ พบว่า นักท่องเที่ยวได้ให้ระดับความคาดหวังและความพึงพอใจทั้งก่อนและหลังการใช้บริการไม่แตกต่างกัน ด้านมาตรฐานอารยสถาปัตย์ของโรงแรมเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวผู้สูงอายุ แบ่งได้ 2 เกณฑ์ คือ มาตรฐานอารยสถาปัตย์ของโรงแรมและมาตรฐานอารยสถาปัตย์ของรีสอร์ทและบูทีค สถานประกอบการสามารถเลือกใช้เกณฑ์ให้เหมาะสมกับโครงสร้างได้ตามความเหมาะสมเพื่อพัฒนาที่พักแรมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาให้เป็นที่พักต้นแบบเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวผู้สูงอายุที่ได้มาตรฐานต่อไปen_US
dc.description.sponsorshipมหาวิทยาลัยพะเยาen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยพะเยาen_US
dc.subjectการพัฒนามาตรฐานอารยสถาปัตย์ของโรงแรมen_US
dc.subjectมาตรฐานอารยสถาปัตย์ของโรงแรมen_US
dc.subjectพฤติกรรมการเลือกใช้บริการโรงแรมen_US
dc.subjectธุรกิจโรงแรมen_US
dc.subjectนักท่องเที่ยวผู้สูงอายุen_US
dc.subjectจังหวัดพระนครศรีอยุธยาen_US
dc.subjectDevelopment standard universal designen_US
dc.subjectStandard universal designen_US
dc.subjectElderly touristsen_US
dc.subjectUniversal design standard for hotelen_US
dc.subjectAyutthaya provinceen_US
dc.titleแนวทางการพัฒนามาตรฐานอารยสถาปัตย์ของโรงแรมเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวผู้สูงอายุในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาen_US
dc.title.alternativeThe Development of the Universal Design Standard for Hotel to Accommodate the Elderly Tourists in Ayutthaya Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:ปริญญาเอก(Doctoral Degree)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5.Benjaporn Chuapung.pdfBenjaporn Chuapung7.28 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.