Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/372
Title: โครงงานการทำแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศโดยใช้อากาศยานไร้นักบิน กรณีศึกษา: ถนนภายในมหาวิทยาลัยพะเยา
Other Titles: Project of Photogrammetric Mapping by using Unmanned Aerial Vehicle (UAV) Case study: Roads in University of Phayao
Authors: ชาติบุตร, กิตติพงษ์
สุขสุวรรณ, เฉลิมพงศ์
เกตุบุญเรือง, ณัฐพงษ์
ดอนดีไพร, รัชพล
Keywords: อากาศยานไร้นักบิน
ค่าความถูกต้องแม่นยำ
แผนที่ภาพถ่ายทางอากาศ
เครื่องหาพิกัดตำแหน่งสัญญาณดาวเทียมแบบรังวัด
Unmanned aerial vehicle
Accuracy
Aerial photography map
Global Navigation Satellite System
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยพะเยา
Abstract: ในปัจจุบันแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศที่มีความละเอียดถูกต้องสูง ถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับงานด้านวิศวกรรม และสถาปัตยกรรม โดยข้อดี คือ ให้แผนที่ที่เป็นปัจจุบัน ให้รายละเอียดของสิ่งต่าง ๆ ได้ดีกว่าแผนที่ภูมิประเทศ และใช้เวลา กำลังคนในการทำงานน้อย เป็นต้น จากการศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวข้อง พบว่า อากาศยานไร้นักบินเริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการทำแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศที่มีความละเอียดสูง จากข้างต้น คณะผู้ศึกษาจึงมีความสนใจในทำแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศของถนนสายหลัก ภายในมหาวิทยาลัยพะเยา โดยใช้อากาศยานไร้นักบิน เนื่องจากเห็นว่าปัจจุบันมหาวิทยาลัยพะเยามีปริมาณนิสิต บุคลากรเพิ่มขึ้น ดังนั้น เพื่อรองรับการใช้รถใช้ถนน มหาวิทยาลัยจำเป็นต้องมีข้อมูลแผนที่ ที่มีความละเอียดถูกต้องทางตำแหน่ง และเป็นปัจจุบัน สำหรับใช้ในการวางแผน และออกแบบก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกทางถนนที่เป็นประโยชน์ โดยจากการศึกษาพบว่า แผนที่ภาพถ่ายทางอากาศโดยใช้อากาศยานไร้นักบิน เป็นไปตามข้อกำหนดมาตรฐานสากลสำหรับความถูกต้องของข้อมูลเชิงพื้นที่ หรือ NSSDA มาตราส่วนแผนที่ 1:5,000 ระดับงานชั้นที่ 1 คือ มีความคลาดเคลื่อนทางราบเท่ากับ ±0.075 เมตร และทางดิ่งเท่ากับ ± 0.128 เมตร ซึ่งน้อยกว่าค่ามาตรฐานสากล คือ ± 2.164 เมตร และ ± 3.007 เมตร สำหรับความถูกต้องทางราบและดิ่ง แสดงว่าแผนที่ที่ได้สามารถนำไปใช้เป็นข้อมูล เพื่อการออกแบบในงานถนนได้จริง
URI: http://10.209.10.67:8080/handle/123456789/372
Appears in Collections:คณะวิศวกรรมศาสตร์



Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.