กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2354
ชื่อเรื่อง: การประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์ระดับองค์กรของท่าเทียบเรือไออาร์พีซี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Carbon Footprint Assessment of IRPC Port
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: อาแว, นูร์รอ
โพธิ์ทรง, พรรณณิภา
คำสำคัญ: คาร์บอนฟุตพริ้นท์
ก๊าซเรือนกระจก
ท่าเทียบเรือ
Carbon footprint
Greenhouse gas
Port
วันที่เผยแพร่: 2558
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยพะเยา
บทคัดย่อ: งานวิจัยนี้เป็นการศึกษา การประเมินการปล่อยก๊าซเรือนกระจกระดับองค์กรของท่าเทียบเรือไออาร์พีซีถือ เป็นวิธีการประเภทหนึ่งในการแสดงข้อมูลปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกิดจากการดำเนินงานและกิจกรรมต่าง ๆ ขององค์กรภายใต้ขอบเขตการดำเนินการแบบควบคุมการดำเนินงาน โดยแสดงปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งหมดในหน่วยของปริมาณ เทียบเท่ากับการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และได้ทำการประเมินในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในช่วงระยะเวลา 1 ปี (มกราคม ถึง ธันวาคม 2557) ผลการประเมินปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกขององค์กรท่าเทียบเรือไออาร์พีซีมีค่าเท่ากับ 2243.41 ton CO2 e/ปี ซึ่ง กิจกรรมส่วนใหญ่เกิดจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมในขอบเขตที่ 1 ได้แก่ การเผาไหม้เชื้อ เพลิงของเรือลากจูง เรือรับเชือก และรถเครนยกสิ่งของ งานวิจัยนี้จึงเสนอแนวทางการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยการเปลี่ยนเชื้อเพลิงดีเซลเป็นการใช้ไบโอดีเซลบี 20 ซึ่งสามารถลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศได้ถึง 62.76 ton CO2 e/ปี
URI: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2354
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:คณะวิศวกรรมศาสตร์

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
ติดต่อ เจ้าหน้าที่งานคลังข้อมูลเพื่อการวิจัย.pdfติดต่อ49.47 kBAdobe PDFดู/เปิด


รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น