Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2162
Title: การศึกษาประสิทธิผลของโปรแกรมทันตสุขศึกษาต่อพฤติกรรมการดูแลสุขภาพช่องปากในเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 โรงเรียนในเขตตำบลสะเอียบ อำเภอสอง จังหวัดแพร่
Other Titles: Efficacy Study of the Dental Health Education Program on Oral Health Care Behaviors Among School Children Grade 4-6 in Saeab Subdistrict, Song District, Phrae Province
Authors: วังอะโศก, หยาดพิรุณ
Keywords: นักเรียน
ทันตสุขศึกษา
การดูแลสุขภาพช่องปาก
นักเรียนชั้นประถมศึกษา
Student
Dental health education
Oral health care
Elementary school students
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยพะเยา
Citation: http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=1068&doc_type=0&TitleIndex=1
Abstract: การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาแบบกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลส่วนบุคคลของนักเรียน 2) เพื่อศึกษาสภาวะทันตสุขภาพของเด็กนักเรียน 3) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบ ความรู้ การรับรู้ความสามารถของตนเอง พฤติกรรมการป้องกันโรคฟันผุและโรคเหงือกอักเสบ สภาวะทันตสุขภาพ และปริมาณคราบจุลินทรีย์ ในเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4–6 โรงเรียนในเขตตำบลสะเอียบ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ โดยทำการศึกษาจากประชากร จำนวน 60 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามและแบบบันทึกสภาวะทันตสุขภาพ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ แจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติ Wilcoxon Signed Rank test ผลการศึกษาพบว่า ภายหลังการให้โปรแกรมทันตสุขศึกษา คะแนนเฉลี่ยด้านความรู้เกี่ยวกับทันตสุขภาพ การรับรู้ความสามารถของตนเอง การปฏิบัติตัวในการป้องกันโรคฟันผุและโรคเหงือกอักเสบ สูงกว่าก่อนการให้โปรแกรมทันตสุขศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (P < 0.001) สภาวะโรคฟันผุ เหงือกอักเสบ และปริมาณคราบจุลินทรีย์ลดลงกว่าก่อนการให้โปรแกรมทันตสุขศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (P < 0.001)
URI: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2162
Appears in Collections:ระดับปริญญาโท (Master Degree)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Yadpirun Wungasok.pdfYadpirun Wungasok2.51 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.