Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2034
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorปัญสุวรรณ์, เสาวลักษณ์-
dc.date.accessioned2023-07-26T07:43:44Z-
dc.date.available2023-07-26T07:43:44Z-
dc.date.issued2559-
dc.identifier.citationhttp://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=1088&doc_type=0&TitleIndex=1en_US
dc.identifier.urihttp://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2034-
dc.description.abstractการศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการร้านขายยาในเขตอำเภอเมือง จังหวัดพะเยา เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล จากผู้บริโภคที่มาใช้บริการร้านขายยา จำนวน 400 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test และ f-test ผลการศึกษาพบว่า ผู้บริโภคที่เข้ามาใช้บริการส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีสถานภาพสมรส มีอายุระหว่าง 26-35 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรี ประกอบอาชีพข้าราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ รายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 10,000 บาท มีภูมิลำเนาอยู่นอกเขตเทศบาลเมืองพะเยา ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดมีความสำคัญต่อการเลือกใช้บริการร้านขายยาของผู้บริโภคโดยรวมอยู่ในระดับมาก คือ มีค่า (x̄ = 4.16) เมื่อวิเคราะห์ปัจจัยเป็นรายด้าน พบว่า ด้านบุคลากร (x̄ = 4.48) ด้านผลิตภัณฑ์ยา (x̄ = 4.27) และบริการ (x̄ = 4.27) และด้านสถานที่ทำเลที่ตั้ง (x̄ = 4.25) มีความสำคัญต่อการเลือกใช้บริการ อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านกระบวนการ (x̄ = 4.20) ด้านราคา (x̄ = 4.19) และด้านการส่งเสริมการตลาด (x̄ = 3.59) อยู่ในระดับมาก จากการทดสอบสมมติฐาน พบความแตกต่างของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการร้านขายยา เมื่อจำแนกตามเพศ อายุ ระดับการศึกษา และภูมิลำเนา แต่ไม่พบความแตกต่างของปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการร้านขายยา เมื่อจำแนกตามสถานภาพ อาชีพ และรายได้ อย่างมีนัยสำคัญของทางสถิติที่ระดับ 0.05 การวิจัยนี้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการกำหนดกลยุทธ์ด้านการตลาด ของธุรกิจร้านขายยาในเขตอำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ให้สอดคล้องกับปัจจัยส่วนบุคคลได้อย่างมีประสิทธิภาพen_US
dc.description.sponsorshipมหาวิทยาลัยพะเยาen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยพะเยาen_US
dc.subjectร้านขายยาen_US
dc.subjectปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดen_US
dc.subjectจังหวัดพะเยาen_US
dc.subjectChemistsen_US
dc.subjectMarketing mixen_US
dc.subjectPhayao provinceen_US
dc.subjectCosten_US
dc.subjectBenefiten_US
dc.subjectProfit and Risken_US
dc.titleปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดต่อการเลือกใช้บริการร้านขายยาในเขตอำเภอเมือง จังหวัดพะเยาen_US
dc.title.alternativeMarketing Mix Factors Affecting the Choice of Chemists in Muang District, Phayao Provinceen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:ระดับปริญญาโท (Master Degree)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Saowalak Pansuwan.pdfSaowalak Pansuwan2.44 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.