Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/1964
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorอินต๊ะสาร, ชวลิต-
dc.contributor.authorเครือน้อย, นพรัตน์-
dc.contributor.authorมังคลาด, ชวลิต-
dc.contributor.authorคนเที่ยง, สุมาลี-
dc.date.accessioned2023-05-31T07:34:12Z-
dc.date.available2023-05-31T07:34:12Z-
dc.date.issued2547-
dc.identifier.urihttp://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/1964-
dc.description.abstractการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพการใช้สารเสพติดของนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคพะเยา เพื่อศึกษาแนวทางการป้องกันและแก้ปัญหาสารเสพติดของนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคพะเยา และเพื่อศึกษาความต้องการของผู้ปกครองเกี่ยวกับการป้องกันและแก้ปัญหาสารเสพติดของนักศึกษา วิทยาลัยเทคนิคพะเยา ประชากรในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ กลุ่มนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคพะเยา จังหวัดพะเยาที่กำลังศึกษา ปีการศึกษา 2546 และผู้ปกครองนักศึกษาได้ทำการสุ่มกลุ่มตัวอย่าง โดยนักศึกษาและผู้ปกครอง จำนวน 464 คน โดยใช้ตารางของเครซี่และมอร์แกน (R.V.Krejcie and D.W.Morgan) กำหนดขนาดด้วยใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Mulistage Random Sampling) คณะอนุกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาและผู้ทรงคุณวุฒิ รวม 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม จำนวน 2 ชุด แบบสอบถาม สำหรับนักศึกษา และผู้ปกครองนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคพะเยา จังหวัดพะเยา การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) โดยทำในรูปตารางและความเรียง ผลการศึกษาค้นคว้าสรุปได้ดังนี้ 1) ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับการใช้สารเสพติดของนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคพะเยา จังหวัดพะเยา พบว่า นักศึกษาส่วนใหญ่ไม่เคยใช้สารเสพติด และชนิดของสารเสพติดที่นักศึกษา เคยใช้ส่วนใหญ่ คือ สุรา รองลงมาได้แก่ บุหรี่ สาเหตุที่ใช้ส่วนใหญ่มีสาเหตุจากอยากลองเสพด้วยตัวเอง รองลงมาเพื่อนชักชวน แหล่งและวิธีการได้มาของสารเสพติดนั้นมาจากซื้อเอง รองลงมามีเพื่อนนำมาให้ และมีผลกระทบในด้านจิตใจมากที่สุด รองลงมามีผลกระทบต่อการเรียน ส่วนใหญ่นักศึกษามีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับโทษและภัยของสารเสพติด โดยได้รับความรู้จากสื่อ วิทยุ โทรทัศน์ และสถานศึกษา ความคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับสารเสพติด นักศึกษามีความคิดเห็นว่าในการแก้ปัญหาสารเสพติดในสถานศึกษาควรจัดกิจกรรม เช่น โครงการเพื่อนเตือนเพื่อน ค่ายเยาวชน อาสาสมัครเพื่อต่อต้านยาเสพติด ค่ายเยาวชนต้นกล้า และการแข่งขันกีฬาสีประจำปี 2) ความต้องการของผู้ปกครองเกี่ยวกับการดำเนินงานป้องกันและแก้ปัญหาสารเสพติดของนักศึกษา วิทยาลัยเทคนิคพะเยา จังหวัดพะเยา พบว่า ผู้ปกครองมีความต้องการในการป้องกันและแก้ปัญหาสารเสพติดแก่นักศึกษาอยู่ระดับมาก ต้องการให้มีการพัฒนาความรู้พื้นฐานในการป้องกันการเสพสารเสพติดแก่นักศึกษามากที่สุด รองลงมาได้แก่ ให้สถานศึกษาจัดให้มีการพัฒนาความรู้พื้นฐานในการป้องกันสารเสพติดแก่บุคคลากรในสถานศึกษา ให้สถานศึกษาสอดแทรกความรู้และวิธีป้องกันสารเสพติดในการเรียนการสอนรายวิชาต่าง ๆ และสอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรม จัดตั้งศูนย์ให้คำปรึกษานักศึกษาในการดูแล แนะนำ และป้องกันปัญหาการเสพสารเสพติด และจัดให้มีกิจกรรมรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดตามลำดับen_US
dc.description.sponsorshipมหาวิทยาลัยพะเยาen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยพะเยาen_US
dc.subjectสารเสพติดen_US
dc.subjectนักศึกษาen_US
dc.subjectการแก้ไขปัญหาen_US
dc.subjectจังหวัดพะเยาen_US
dc.titleสภาพและแนวทางการแก้ปัญหาการใช้สารเสพติดของนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคพะเยา จังหวัดพะเยาen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:ระดับปริญญาโท (Master Degree)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chawalit.pdfChawalit19.57 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.