Please use this identifier to cite or link to this item:
http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/1797
Title: | การพัฒนากิจกรรมอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 |
Other Titles: | Development of English Reading Comprehension by Using Sq4r Learning Activities with Mind Mapping Technique for Matthayomsuksa 1 Students |
Authors: | ดั้นเมฆ, กนายุทธ์ |
Keywords: | แผนการจัดการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิด ความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ความพึงพอใจ Lesson Plan SQ4R Learning Activities Together with Mind Mapping Techniques English Reading Comprehension Ability Satisfaction |
Issue Date: | 2564 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยพะเยา |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิด ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิด 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิดประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา กลุ่มเครือข่ายขุนงาว อำเภองาว จังหวัดลำปาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปางเขต 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 6 โรงเรียน 6 ห้องเรียน 118 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านอ้อน อำเภองาว จังหวัดลำปาง จำนวน 1 ห้องเรียน รวมทั้งหมด 31 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายด้วยใช้วิธีการจับฉลากโดยให้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการเปรียบเทียบคะแนนโดยใช้สถิติทดสอบค่า t ผลการวิจัย พบว่า 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิด มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.64/ 84.52 เป็นไปตามตามกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 3) นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการพัฒนากิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิด ในระดับมากที่สุด |
URI: | http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/1797 |
Appears in Collections: | ระดับปริญญาโท (Master Degree) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Kanayuth Danmek.pdf | Kanayuth Danmek | 5.39 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.