Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/1747
Title: ประสิทธิผลของโปรแกรมทันตสุขศึกษาในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทันตสุขภาพของนักเรียนชั้นประถมศึกษาในเขตตำบลไม้ยา อำเภอเม็งราย จังหวัดเชียงราย
Other Titles: Effectives of Dental Health Education Program for Changing Dental Health Behavior of Primary School Chidren in Maiya Subdistrict, Phaya Meng Rai District, Chiang Rai Province
Authors: ยอดวงศ์, รัตติยา
Keywords: ทันตสุขภาพ
พฤติกรรม
นักเรียน
Dental Health
Behavior
Student
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยพะเยา
Citation: http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=540&doc_type=0&TitleIndex=1
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาแบบกึ่งทดลองและมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประสิทธิผลของโปรแกรมทันตสุขศึกษาในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทันตสุขภาพของนักเรียนชั้นประถมศึกษา และเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ ความคาดหวังในความสามารถของตนเองในนักเรียนชั้นประถมศึกษาในเขตตำบลไม้ยา อำเภอพญาเม็งราย จังหวัดเชียงราย ในการศึกษาครั้งนี้มีประชากร จำนวน 153 คน แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม มีกลุ่มศึกษา จำนวน 81 คน และกลุ่มควบคุม จำนวน 72 คน เครื่องมือวิจัยที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม และแบบบันทึกปริมาณคราบจุลินทรีย์ เนื้อหาในแบบสอบถามประกอบด้วยความรู้เกี่ยวกับทันตสุขภาพ ความคาดหวังในความสามารถของตนเอง และการปฏิบัติตัวในการป้องกันโรคฟันผุและโรคเหงือกอักเสบ ผลการวิจัยพบว่า หลังจากให้โปรแกรมทันตสุขศึกษา พบว่า ความรู้ ความคาดหวัง และการปฏิบัติตัวเกี่ยวกับทันตสุขภาพ ในกลุ่มศึกษาสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ (p = 0.000) ความรู้มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการปฏิบัติตัว (r = 0.333, p = 0.000), และมีความสัมพันธ์เชิงลบกับปริมาณคราบจุลินทรีย์ (r = -0.210, p = 0.009) ความคาดหวัง และการปฏิบัติตัวไม่มีความสัมพันธ์กับปริมาณคราบจุลินทรีย์
URI: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/1747
Appears in Collections:ระดับปริญญาโท (Master Degree)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Rattiya Yodwong.pdfRattiya Yodwong2.12 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.