Please use this identifier to cite or link to this item:
http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/1623
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | ไชยประสิทธิ์, ศศิธร | - |
dc.contributor.author | วณิชย์สายทอง, ปิ่นปินัทธ์ | - |
dc.contributor.author | กาญจนกามล, อุทัยวรรณ | - |
dc.contributor.author | คอวนิช, กันยารัตน์ | - |
dc.contributor.author | จาติเกตุ, ปิยะนารถ | - |
dc.contributor.author | ตวงรัตน์, พันธ์ | - |
dc.contributor.author | วิวัฒน์คุณูปการ, ธิดาวรรณ | - |
dc.contributor.author | ศรีศิลปนันทน์, พัชราวรรณ | - |
dc.contributor.author | วิวัฒน์คุณูปการ, วิชัย | - |
dc.contributor.author | จึงพัฒนาวดี, อติศักดิ์ | - |
dc.contributor.author | นิรันต์สิทธิรัชต์, อารีรัตน์ | - |
dc.date.accessioned | 2022-08-09T07:52:33Z | - |
dc.date.available | 2022-08-09T07:52:33Z | - |
dc.date.issued | 2562 | - |
dc.identifier.uri | http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/1623 | - |
dc.description.abstract | กระบวนวิชาทันตกรรมชุมชนปฏิบัติเป็นกระบวนวิชาที่มีลักษณะเฉพาะ คือ เป็นการจัดการเรียนรู้ที่ต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างอาจารย์มหาวิทยาลัยและทันตแพทย์ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และที่สำคัญเน้นให้นักศึกษาได้เรียนรู้การทำงานกับชุมชน โดยสัมพันธ์กับแนวคิดการส่งเสริมสุขภาพ อันก้าวพ้นไปจากความคุ้นเคย และประสบการณ์เดิมของทันตแพทย์ที่มีต้นทุนเพียงการดูแลช่องปาก งานวิจัยครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยและเงื่อนไขที่มีผลต่อแรงจูงใจของทันตแพทย์ดังกล่าว โดยทำการศึกษาในทันตแพทย์ที่เข้าร่วมในการจัดการเรียนการสอนในวิชาดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง จำนวน 21 คน และครอบคลุมตั้งแต่ผู้ที่มีประสบการณ์ร่วมในการจัดการเรียนการสอนตั้งแต่เริ่มดำเนินการจนถึงปัจจุบัน การศึกษาครั้งนี้ใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยการศึกษาข้อมูลเอกสาร ร่วมกับการสัมภาษณ์เชิงลึกในผู้ที่ริเริ่มหลักสูตรในส่วนของมหาวิทยาลัย และทันตแพทย์ที่เข้าร่วมในการเตรียมการหลักสูตร จากนั้นทำการสนทนากลุ่มกับทันตแพทย์ที่คัดเลือกอย่างเฉพาะเจาะจง ทำการเก็บข้อมูลในช่วงเดือนพฤษภาคม ถึง กันยายน 2556 รวมระยะเวลา 5 เดือน จากการศึกษามีข้อค้นพบหลักที่สำคัญ 3 ประการ ดังนี้ 1) กระบวนการจัดการในส่วนของฝ่ายอาจารย์มหาวิทยาลัยที่ยืดหยุ่น และใช้ความสัมพันธ์ที่ไม่เป็นทางการมีความสำคัญต่อแรงจูงใจในการเข้าร่วมจัดการเรียนรู้ของทันตแพทย์ในพื้นที่โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเริ่มต้น 2) แรงจูงใจส่วนบุคคลของทันตแพทย์พี่เลี้ยงที่เข้าร่วมในการเรียนการสอน ส่วนใหญ่มาจากแรงจูงใจที่เกี่ยวโยงกับความสำเร็จในหน้าที่การงาน หรือที่เรียกว่าแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ เช่น ความต้องการถ่ายทอดความคิดและความรู้ที่มาจากประสบการณ์ในการทำงาน และมีบางส่วนที่เป็นแรงจูงใจอันเกิดมาจากความรู้สึกผูกพัน หรือที่เรียกว่า แรงจูงใจใฝ่สัมพันธ์ เช่น ความต้องการช่วยเหลือหรือตอบแทนสถาบันการศึกษาที่ตนสำเร็จมา 3) เงื่อนไขแวดล้อมที่ผลักดันแรงจูงใจส่วนบุคคลของทันตแพทย์มาสู่การปฏิบัติ ประกอบด้วย ปัจจัยส่วนบุคคลและนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัดที่ต่อการรับนักศึกษาฝึกปฏิบัติงาน | en_US |
dc.description.sponsorship | มหาวิทยาลัยพะเยา | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยพะเยา | en_US |
dc.subject | กระบวนวิชาทันตกรรมชุมชนปฏิบัติ | en_US |
dc.subject | ทันตแพทย์ในโรงพยาบาลชุมชน | en_US |
dc.subject | พี่เลี้ยง | en_US |
dc.subject | แรงจูงใจ | en_US |
dc.subject | Community Dentistry Practice Course | en_US |
dc.subject | Community dentist | en_US |
dc.subject | Mentor | en_US |
dc.subject | Motivation | en_US |
dc.title | ปัจจัยและเงื่อนไขที่มีผลต่อแรงจูงใจของทันตแพทย์ในการเข้าร่วมเป็นอาจารย์สมทบในกระบวนวิชาทันตกรรมชุมชนปฏิบัติ (DCOP602): การศึกษาเชิงคุณภาพ | en_US |
dc.title.alternative | Factors and Conditions Related to Community Dentists’ Motivation for Involving in the Community Dentistry Practice Course: A Qualitative Study | en_US |
dc.type | Article | en_US |
Appears in Collections: | Research |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Sasitorn Chaiprasitti.pdf | Sasitorn Chaiprasitti | 814.09 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.