Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/1623
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorไชยประสิทธิ์, ศศิธร-
dc.contributor.authorวณิชย์สายทอง, ปิ่นปินัทธ์-
dc.contributor.authorกาญจนกามล, อุทัยวรรณ-
dc.contributor.authorคอวนิช, กันยารัตน์-
dc.contributor.authorจาติเกตุ, ปิยะนารถ-
dc.contributor.authorตวงรัตน์, พันธ์-
dc.contributor.authorวิวัฒน์คุณูปการ, ธิดาวรรณ-
dc.contributor.authorศรีศิลปนันทน์, พัชราวรรณ-
dc.contributor.authorวิวัฒน์คุณูปการ, วิชัย-
dc.contributor.authorจึงพัฒนาวดี, อติศักดิ์-
dc.contributor.authorนิรันต์สิทธิรัชต์, อารีรัตน์-
dc.date.accessioned2022-08-09T07:52:33Z-
dc.date.available2022-08-09T07:52:33Z-
dc.date.issued2562-
dc.identifier.urihttp://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/1623-
dc.description.abstractกระบวนวิชาทันตกรรมชุมชนปฏิบัติเป็นกระบวนวิชาที่มีลักษณะเฉพาะ คือ เป็นการจัดการเรียนรู้ที่ต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างอาจารย์มหาวิทยาลัยและทันตแพทย์ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และที่สำคัญเน้นให้นักศึกษาได้เรียนรู้การทำงานกับชุมชน โดยสัมพันธ์กับแนวคิดการส่งเสริมสุขภาพ อันก้าวพ้นไปจากความคุ้นเคย และประสบการณ์เดิมของทันตแพทย์ที่มีต้นทุนเพียงการดูแลช่องปาก งานวิจัยครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยและเงื่อนไขที่มีผลต่อแรงจูงใจของทันตแพทย์ดังกล่าว โดยทำการศึกษาในทันตแพทย์ที่เข้าร่วมในการจัดการเรียนการสอนในวิชาดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง จำนวน 21 คน และครอบคลุมตั้งแต่ผู้ที่มีประสบการณ์ร่วมในการจัดการเรียนการสอนตั้งแต่เริ่มดำเนินการจนถึงปัจจุบัน การศึกษาครั้งนี้ใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยการศึกษาข้อมูลเอกสาร ร่วมกับการสัมภาษณ์เชิงลึกในผู้ที่ริเริ่มหลักสูตรในส่วนของมหาวิทยาลัย และทันตแพทย์ที่เข้าร่วมในการเตรียมการหลักสูตร จากนั้นทำการสนทนากลุ่มกับทันตแพทย์ที่คัดเลือกอย่างเฉพาะเจาะจง ทำการเก็บข้อมูลในช่วงเดือนพฤษภาคม ถึง กันยายน 2556 รวมระยะเวลา 5 เดือน จากการศึกษามีข้อค้นพบหลักที่สำคัญ 3 ประการ ดังนี้ 1) กระบวนการจัดการในส่วนของฝ่ายอาจารย์มหาวิทยาลัยที่ยืดหยุ่น และใช้ความสัมพันธ์ที่ไม่เป็นทางการมีความสำคัญต่อแรงจูงใจในการเข้าร่วมจัดการเรียนรู้ของทันตแพทย์ในพื้นที่โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเริ่มต้น 2) แรงจูงใจส่วนบุคคลของทันตแพทย์พี่เลี้ยงที่เข้าร่วมในการเรียนการสอน ส่วนใหญ่มาจากแรงจูงใจที่เกี่ยวโยงกับความสำเร็จในหน้าที่การงาน หรือที่เรียกว่าแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ เช่น ความต้องการถ่ายทอดความคิดและความรู้ที่มาจากประสบการณ์ในการทำงาน และมีบางส่วนที่เป็นแรงจูงใจอันเกิดมาจากความรู้สึกผูกพัน หรือที่เรียกว่า แรงจูงใจใฝ่สัมพันธ์ เช่น ความต้องการช่วยเหลือหรือตอบแทนสถาบันการศึกษาที่ตนสำเร็จมา 3) เงื่อนไขแวดล้อมที่ผลักดันแรงจูงใจส่วนบุคคลของทันตแพทย์มาสู่การปฏิบัติ ประกอบด้วย ปัจจัยส่วนบุคคลและนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัดที่ต่อการรับนักศึกษาฝึกปฏิบัติงานen_US
dc.description.sponsorshipมหาวิทยาลัยพะเยาen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยพะเยาen_US
dc.subjectกระบวนวิชาทันตกรรมชุมชนปฏิบัติen_US
dc.subjectทันตแพทย์ในโรงพยาบาลชุมชนen_US
dc.subjectพี่เลี้ยงen_US
dc.subjectแรงจูงใจen_US
dc.subjectCommunity Dentistry Practice Courseen_US
dc.subjectCommunity dentisten_US
dc.subjectMentoren_US
dc.subjectMotivationen_US
dc.titleปัจจัยและเงื่อนไขที่มีผลต่อแรงจูงใจของทันตแพทย์ในการเข้าร่วมเป็นอาจารย์สมทบในกระบวนวิชาทันตกรรมชุมชนปฏิบัติ (DCOP602): การศึกษาเชิงคุณภาพen_US
dc.title.alternativeFactors and Conditions Related to Community Dentists’ Motivation for Involving in the Community Dentistry Practice Course: A Qualitative Studyen_US
dc.typeArticleen_US
Appears in Collections:Research

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sasitorn Chaiprasitti.pdfSasitorn Chaiprasitti814.09 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.