Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/1376
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างการปรับตัวและการยอมรับนวัตกรรมกับความสำเร็จในการดำเนินชีวิตของครูในโรงเรียนสังกัด สำนักงานเขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร
Other Titles: The Relationship between the Innovation Adjustment, Acceptance and Success of Teachers’ Living in Suan Luang District Primary Schools, Bangkok
Authors: บุญล้อม, กฤษนที
Keywords: การปรับตัว
การยอมรับนวัตกรรม
ความสำเร็จในการดำเนินชีวิต
ครูสังกัดกรุงเทพมหานคร
Self adjustment
Innovation adoption
Life successful
Bangkok primary school teachers
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยพะเยา
Citation: http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=1543&doc_type=0&TitleIndex=1
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาความสำเร็จในการดำเนินชีวิตของครูเมื่อจำแนกตามลักษณะชีวสังคม 2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการปรับตัวของครู และการยอมรับนวัตกรรมของครูกับความสำเร็จในการดำเนินชีวิตของครู และ 3) ศึกษาการทำนายความสำเร็จในการดำเนินชีวิตของครูด้วยการปรับตัว ของครูและการยอมรับนวัตกรรมของครู กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาเป็นครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2562 จำนวน 150 คน เลือกโดยการสุ่ม แบบแบ่งเป็นชั้นภูมิ (Stratified random sampling) เครื่องมือวิจัยเป็นแบบวัดมาตรประมาณรวมค่าใช้วัดตัวแปรสำคัญ 3 ตัวแปรมีค่าความเที่ยงของคะแนนจากการวัดที่หาโดยวิธีสัมประสิทธิ์แอลฟาตั้งแต่ 0.757 ถึง 0.905 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติพื้นฐานและสถิติอ้างอิง สถิติที่ใช้เพื่อทดสอบสมมติฐาน คือ สถิติทดสอบที แบบกลุ่มตัวอย่างเป็นอิสระต่อกัน การวิเคราะห์ความสัมพันธ์อย่างง่าย และการวิเคราะห์ถดถอยพหูคูณ ผลการวิจัย 1) ได้พบความแตกต่างของความสำเร็จในการดำเนินชีวิตของครูที่มีตำแหน่งทางวิชาการ สถานภาพสมรส และรายได้ต่างกัน 2) พบว่า การปรับตัวและการยอมรับนวัตกรรมสัมพันธ์กับความสำเร็จในการดำเนินชีวิตของครูในระดับปานกลาง (r = 0.644 และ r = 0.492 , p < 0.01) และ 3) พบว่า การปรับตัวและการยอมรับนวัตกรรมร่วมกันทำนายความสำเร็จในการดำเนินชีวิตของครู ได้ประมาณร้อยละ 46 (β = 0.455 และ 0.235, p < 0.01)
URI: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/1376
Appears in Collections:ระดับปริญญาโท (Master Degree)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
KRITNATEE BOONLOM.pdfKritnatee Boonlom762.42 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.