Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/994
Title: ปัจจัยการตัดสินใจใช้บริการสินเชื่อธุรกิจ สำนักงานธุรกิจเชียงราย ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
Authors: ไชยวรรณ, กนกอร
Keywords: สินเชื่อธุรกิจ
ปัจจัยการตัดสินใจ
สำนักงานธุรกิจเชียงราย
ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
Business loans
Decision factors
Chiang Rai Business Office
Siam Commercial Bank Public Company Limited
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยพะเยา
Citation: http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=403&doc_type=0&TitleIndex=1
Abstract: รายงานฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยการตัดสินใจใช้บริการสินเชื่อธุรกิจของสำนักงานธุรกิจเชียงราย ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ได้แก่ สำคัญมากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด จำนวน 120 ตัวอย่าง ทำการเก็บข้อมูลจากผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อมที่ใช้บริการสินเชื่อธุรกิจกับสำนักงานธุรกิจเชียงราย ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ในเขตจังหวัดพะเยา (เป็นสาขาย่อยของสำนักงานธุรกิจเชียงราย) และในเขตจังหวัดเชียงราย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ การตอบแบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติอนุมาน ได้แก่ สถิติ ไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย (55.00%) มีอายุระหว่าง 30-40 ปี (36.70%) มีระดับการศึกษาในระดับปริญญาตรี (49.20%) มีลักษณะการจดทะเบียนก่อตั้งธุรกิจเป็นแบบบุคคลธรรมดา (40.80%) ประกอบธุรกิจค้าปลีกค้าส่งสินค้าอุปโภคบริโภค (14.20%) มีระยะเวลาในการใช้บริการสินเชื่อสำนักงานธุรกิจเชียงราย ธนาคารไทยพาณิชย์จํากัด (มหาชน) ตั้งแต่ 1 ปี–ไม่เกิน 3 ปี (37.50%) ยอดขายต่อปี 21-65 ล้านบาท (36.70%) และมีประเภทสินเชื่อที่ใช้บริการมากที่สุด เป็นเงินเบิกเกินบัญชี (36.90%) ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการสินเชื่อธุรกิจประกอบไปด้วย ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ คือ วงเงินสินเชื่อที่ได้รับอนุมัติตรงกับความต้องการ (70.80%) ปัจจัยด้านราคา ได้แก่ อัตราดอกเบี้ยต่ำ (74.20%) ปัจจัยด้านสถานที่ให้บริการ คือ ทำเลที่ตั้งของธนาคารอยู่ใกล้ (35.00%) ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด ได้แก่ การให้คำแนะนำและคำปรึกษา ของพนักงานอย่างสม่ำเสมอ (40.00%) ปัจจัยด้านบุคลากร ได้แก่ พนักงานมีการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าอย่างสุภาพเรียบร้อย มีการอธิบายที่ถูกต้องและเข้าใจง่าย (60.80%) ปัจจัยด้านกระบวนการ คือ ความสะดวกรวดเร็วในการอนุมัติสินเชื่อ (72.50%) และปัจจัยด้านอื่น ๆ เช่น นโยบายของธนาคารที่มีความชัดเจน (46.70%) จากการทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติไคสแควร์ (P<0.05) พบว่า เพศมีผลต่อปัจจัยการตัดสินใจใช้บริการสินเชื่อธุรกิจสำนักงานธุรกิจเชียงราย ในด้านราคาแตกต่างกัน ระดับการศึกษา มีผลต่อปัจจัยการตัดสินใจใช้บริการสินเชื่อธุรกิจ ในด้านผลิตภัณฑ์และด้านราคา ลักษณะการจดทะเบียนก่อตั้งธุรกิจ มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการสินเชื่อธุรกิจ ในด้านสถานที่ให้บริการ ระยะเวลาในการใช้บริการสินเชื่อธุรกิจ มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการสินเชื่อธุรกิจ ในด้านผลิตภัณฑ์ ยอดขายต่อปีของผู้ใช้บริการสินเชื่อธุรกิจ มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการสินเชื่อธุรกิจใน ด้านสถานที่ให้บริการ นอกจากนี้ในด้านของประเภทธุรกิจของผู้ใช้บริการสินเชื่อธุรกิจ ไม่มีผลต่อการตัดสินใจใช้บริการสินเชื่อธุรกิจ ในด้านราคา
URI: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/994
Appears in Collections:ระดับปริญญาโท (Master Degree)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kanok-On Chaiwan.pdfKanok-On Chaiwan1.52 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.