Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/922
Title: แนวทางการเสริมสร้างสมรรถนะของข้าราชการและลูกจ้างของเทศบาลตำบลหลวงเหนือ อำเภองาว จังหวัดลำปาง
Other Titles: Guideline to Enhance the Competency of Local Government Officials and Employees under Luangnue District Municipalities in Ngao Prefecture, Lampang Province
Authors: บ้านคุ้ม, เปรมจิตร
Keywords: สมรรถนะ
ข้าราชการ
ลูกจ้าง
จังหวัดลำปาง
Capacity
Official
Employee
Lampang province
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยพะเยา
Citation: http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=534&doc_type=0&TitleIndex=1
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยด้านตำแหน่งของข้าราชการ และลูกจ้างที่มีผลต่อสมรรถนะหลัก อันประกอบด้วย การมุ่งผลสัมฤทธิ์ การบริการที่ดี การสั่งสมความเชี่ยวชาญในงานอาชีพ จริยธรรม และความร่วมแรงร่วมใจ และเพื่อใช้เป็นแนวทางการเสริมสร้างสมรรถนะการปฏิบัติงานของข้าราชการและลูกจ้าง ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากบุคลากรในหน่วยงานทั้งหมด จำนวน 71 คน แบ่งเป็นข้าราชการ จำนวน 19 คน ลูกจ้างประจำ จำนวน 9 คน และลูกจ้างชั่วคราว จำนวน 43 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการรวบรวม และวิเคราะห์ผลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ พบว่า ในภาพรวมตำแหน่งต่างกันระดับของสมรรถนะต่อการทำงานไม่แตกต่างซึ่งอยู่ในระดับมากเหมือนกัน (4.06±0.55) แต่เมื่อพิจารณาสมรรถนะจำแนกทีละด้าน พบว่า ตำแหน่งต่างกันระดับของสมรรถนะจะต่างกันจะได้ด้านที่มีอันดับสูงสุด คือ ด้านจริยธรรม (4.42±0.67) รองลงมาคือด้านการร่วมแรงร่วมใจ มีค่าเฉลี่ย (4.19±0.60) และด้านที่มีอันดับต่ำสุด คือ ด้านการมุ่งผลสัมฤทธิ์เป็นระดับปานกลาง (3.48±0.44) ดังนั้นถ้าต้องการเสริมสร้างสมรรถนะในการทำงานของบุคลากร ควรกำหนดวิสัยทัศน์ นโยบาย จุดประสงค์ในภาพรวมขององค์กรและหน่วยงานย่อย เพื่อให้เป็นแนวทางปฏิบัติงานของข้าราชการ และลูกจ้างไปในทิศทางเดียวกัน เป้าหมาย คือ ความสำเร็จของงาน
URI: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/922
Appears in Collections:ระดับปริญญาโท (Master Degree)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Premjit Bankum.pdfPremjit Bankum4.75 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.