Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/611
Title: ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพด้านการตลาดของกลุ่มแปรรูปกระเทียม บ้านทุ่งกระเทียม ตามโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยไฟอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลภูซาง อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา
Other Titles: Factors Affecting the Marketing of Garlic Processing at Ban Tung Gra-Tiam under the Royal Initiative Phu Sang District Huai Fire a Project Phayao Province
Authors: วิศวชัยวัฒน์, ฐตพงศ์
Keywords: กระเทียม
การแปรรูปกระเทียม
โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยไฟอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
Garlic
Garlic processing
Huai Fai Reservoir Project, due to the Royal Initiative
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยพะเยา
Citation: http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=264&doc_type=0&TitleIndex=1
Abstract: การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพด้านการตลาด ของกลุ่มแปรรูปกระเทียมบ้านทุ่งกระเทียม ตามโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยไฟอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลภูซาง อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา เพื่อการศึกษาวิเคราะห์ (SWOT analysis) ดังนี้ จากวัตถุประสงค์ข้อที่ 1 เพื่อศึกษาส่วนประสมทางการตลาดแก่กลุ่มแปรรูปกระเทียม ผลการศึกษาพบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ มีคุณภาพและใส่ใจในขั้นตอนการผลิตแต่ตราสินค้ายังขาดการพัฒนา ด้านราคา เนื่องจากมีการกำหนดราคาสินค้าโดยการคาดคะเนจากต้นทุนการผลิต ซึ่งไม่ได้มีการคิดคำนวณวิเคราะห์ราคาและต้นทุนอย่างละเอียดชัดเจน ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย มีสถานที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์อยู่ในวงแคบและไม่มีตลาดที่แน่นอน ด้านส่งเสริมการตลาด ได้แก่ การลดราคาหรือแถมสินค้า การจัดแสดงสินค้า และจำหน่ายตามงานต่าง ๆ และการประชาสัมพันธ์ผ่านทางวิทยุ แต่อย่างไรก็ตามกลุ่มแปรรูปกระเทียมยังต้องการทำการส่งเสริมการตลาดแบบใหม่ ๆ ที่ทันสมัยและรูปแบบการส่งเสริมการตลาดที่ดี จากวัตถุประสงค์ข้อที่ 2 การวิเคราะห์ (SWOT analysis) ผลการศึกษาพบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ ได้กำหนดกลยุทธ์เชิงรุก ควรเลือกใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ เพื่อรักษามาตรฐานการผลิต และเพิ่มข้อมูลด้านโภชนาการ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านส่งเสริมการขาย โดยการกำหนดกลยุทธ์เพื่อแก้ไขจุดอ่อนและลดอุปสรรคภายนอก ได้แก่ การศึกษาตลาดสำรวจความต้องการ ใช้ผลิตภัณฑ์ปริมาณการซื้อ การศึกษาต้นทุนการผลิตอย่างละเอียด และเพิ่มรูปแบบการจัดจำหน่าย การวางแผนส่งเสริมการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ และทำการโฆษณาประชาสัมพันธ์กลุ่มและสินค้า จากวัตถุประสงค์ข้อที่ 3 เพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะ ของกลุ่มแปรรูปกระเทียม ผลการศึกษาพบว่า ด้านผลิตภัณฑ์ 1) ควรศึกษาหารูปแบบบรรจุภัณฑ์และเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ 2) ควรกำหนดตราสินค้าและแสดงรายละเอียดของสินค้าให้ละเอียดชัดเจน ด้านราคา 1) ควรมีที่ปรึกษาที่ดีด้านการวิเคราะห์การเงินและการลงทุนพร้อมทั้งการกำหนดราคาสินค้า 2) ควรทำการวิเคราะห์และกำหนดราคาที่เป็นมาตรฐาน ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ควรเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายที่ทันสมัยมากยิ่งขึ้น เช่น ประชาสัมพันธ์ผ่านทางเว็บไซต์ OTOP ของจังหวัด และด้านการส่งเสริมการตลาด 1) ควรศึกษาการเพิ่มรูปแบบด้านส่งเสริมการตลาดของกลุ่มแปรรูปกระเทียม 2) ควรหาที่ปรึกษาด้านการตลาดที่ดี
URI: http://10.209.10.67:8080/handle/123456789/611
Appears in Collections:ระดับปริญญาโท (Master Degree)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thatapong Wisawachaiyawat.pdfThatapong Wisawachaiyawat4.23 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.