Please use this identifier to cite or link to this item:
http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/433
Title: | การศึกษาผลของโปรแกรมการพัฒนาทักษะการป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศต่อสมรรถนะการรับรู้ในตนเองของนักเรียนหญิงชาวเผ่าม้งระดับมัธยมศึกษาตอนต้น |
Other Titles: | The Effects of Training Programs to Prevent Sexual Risk Behavior on Perceived Self-Efficacy of Hmong Hill Tribe Female Students in Secondary School, Grade 1-3 |
Authors: | กุลาวงศ์, ศิณีนาถ |
Keywords: | การพัฒนาทักษะ การรับรู้สมรรถนะในตนเอง พฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ Skill development Perceived self-efficacy Sexual risk behavior |
Issue Date: | 2556 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยพะเยา |
Citation: | http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=554&doc_type=0&TitleIndex=1 |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของการใช้โปรแกรมการพัฒนาทักษะการป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศต่อการรับรู้สมรรถนะในตนเองของนักเรียนหญิงชาวเขาเผ่าม้งระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เขตอำเภอสองแคว จังหวัดน่าน ทำการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง จำนวน 54 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ประกอบด้วยโปรแกรมการพัฒนาทักษะการป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ แบบสอบถามข้อมูลทั่วไป แบบสอบถามการรับรู้สมรรถนะในตนเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ paired t-test ผลการวิจัยพบว่า ภายหลังการทดลองกลุ่มตัวอย่างมีค่าเฉลี่ยคะแนนการรับรู้สมรรถนะในตนเองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 (p-value < 0.001) ผลการวิจัยครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่าโปรแกรมการพัฒนาทักษะการป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ มีผลต่อการรับรู้สมรรถนะในตนเองด้านการป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ และสามารถลดพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศในกลุ่มนักเรียนหญิงชาวเขาเผ่าม้งระดับมัธยมศึกษาตอนต้นได้ |
URI: | http://10.209.10.67:8080/handle/123456789/433 |
Appears in Collections: | ระดับปริญญาโท (Master Degree) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Sineenart Kulawong.pdf | Sineenart Kulawong | 1.86 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.