Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/406
Title: กลยุทธ์การเพิ่มโอกาสทางการแข่งขันของเมืองสมุนไพรในจังหวัดปราจีนบุรีเพื่อรองรับตลาดนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
Other Titles: Competitive Advantage Enhancement Strategy for Herbal City in Prachinburi Province towards Leading Wellness Tourism
Authors: ผาสุข, อุษณีย์
Keywords: กลยุทธ์การเพิ่มโอกาสการแข่งขัน
เมืองสมุนไพร
นักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
จังหวัดปราจีนบุรี
Strategy of competitiveness enhancement
Herbal City
Wellness tourist
Prachinburi Province
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยพะเยา
Citation: http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=1243&doc_type=0&TitleIndex=1
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเพิ่มโอกาสทางการแข่งขันเมืองสมุนไพร และเพื่อพัฒนากลยุทธ์ในการแข่งขันที่สามารถดึงดูด กลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ซึ่งใช้ระเบียบวิธีวิจัยทั้งเชิงปริมาณ และเชิงคุณภาพ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ เก็บข้อมูลกับผู้ที่มีส่วนสำคัญในการกำหนดนโยบายเมืองสมุนไพร และวางแผนการท่องเที่ยวจังหวัดปราจีนบุรี จำนวน 17 คน และใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือนเมืองสมุนไพร จำนวน 370 คน เพื่อนำข้อมูลมาเป็นแนวทางในการนำเสนอกลยุทธ์การเพิ่มโอกาสทางการแข่งขันของเมืองสมุนไพร และใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาดในการสร้างคุณค่าให้มีภาพลักษณ์ที่ดี เหนือคู่แข่งที่เป็นไปในทิศทางการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพต่อไป ซึ่งผลการวิจัยพบว่า เมืองสมุนไพรในจังหวัดปราจีนบุรีมีทรัพยากรทางธรรมชาติที่อุดมสมบรูณ์ มีความหลากหลายทางชีวภาพและพืชพรรณสมุนไพรใกล้กรุงเทพมหานคร ทั้งยังมีแหล่งเรียนรู้สมุนไพรที่สนับสนุนกิจกรรมการท่องเที่ยว มีความพร้อมด้านบุคลากรทางการแพทย์ ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชน ทำให้เมืองสมุนไพรมีชื่อเสียงและเป็นที่ชื่นชอบ แต่ในขณะเดียวกันงานวิจัยก็พบอุปสรรคต่อการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน เช่น ขาดการบูรณาการร่วมกันแบบเครือข่าย ขาดหน่วยงานกลางจัดทำฐานข้อมูลเมืองสมุนไพร การบริการที่ไม่ครบวงจร และสำคัญที่สุด คือ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มีความพึงพอใจต่อส่วนประสมทางการตลาดบริการ แต่ไม่ต้องการท่องเที่ยวซ้ำ ทั้งนี้ผู้วิจัยได้เสนอแนวทางแก้ไข และกลยุทธ์ในการเพิ่มโอกาสทางการแข่งขันเมืองสมุนไพรในจังหวัดปราจีนบุรีไว้ 4 กลยุทธ์ คือ 1) กลยุทธ์การบริหารจัดการตลาดเชิงรุก 2) กลยุทธ์บริหารจัดการแหล่งท่องเที่ยว 3) กลยุทธ์การสร้างเครือข่าย และ 4) กลยุทธ์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่สนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ
URI: http://10.209.10.67:8080/handle/123456789/406
Appears in Collections:ปริญญาเอก(Doctoral Degree)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
39.Usanee Pharsuk.pdfUsanee Pharsuk7.97 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.