Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/368
Title: แนวทางการพัฒนางานแม่บ้านของโรงแรมในจังหวัดพะเยา ตามมาตรฐานข้อตกลงยอมรับร่วมคุณสมบัติบุคลากรวิชาชีพท่องเที่ยวอาเซียน
Other Titles: Guidelines for Housekeeping Development of hotel in Phayao Province based on ASEAN Mutual Recognition Arrangement on Tourism Professional (MRA)
Authors: คะวัติกูล, กรัณน์ฑรัตน์
Keywords: งานแม่บ้าน
งานแม่บ้านในโรงแรมในจังหวัดพะเยา
มาตรฐานข้อตกลงยอมรับร่วมคุณสมบัติบุคลากรวิชาชีพท่องเที่ยวอาเซียน
Housekeeping
Housekeeping Development of hotel in Phayao Province
ASEAN Mutual Recognition Arrangement on Tourism Professional
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยพะเยา
Citation: http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=1371&doc_type=0&TitleIndex=1
Abstract: การวิจัยเรื่อง แนวทางการพัฒนางานแม่บ้านของโรงแรมในจังหวัดพะเยา ตามมาตรฐานข้อตกลงยอมรับร่วมคุณสมบัติบุคลากรวิชาชีพท่องเที่ยวอาเซียน มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาบริบทงานแม่บ้านของโรงแรมในจังหวัดพะเยา เพื่อศึกษาความสามารถของพนักงานส่วนงานแม่บ้านของโรงแรมในจังหวัดพะเยา และเพื่อกำหนดแนวทางการพัฒนางานแม่บ้านของโรงแรมในจังหวัดพะเยา ตามมาตรฐานข้อตกลงยอมรับร่วมคุณสมบัติบุคลากรวิชาชีพท่องเที่ยวอาเซียน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ พนักงานแม่บ้านที่ปฏิบัติงานประจำโรงแรมขนาดกลาง และขนาดใหญ่ในจังหวัดพะเยา จำนวน 20 คน ผู้บริหารโรงแรมขนาดกลาง และขนาดใหญ่ในจังหวัดพะเยา จำนวน 10 คน และนักวิชาการที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจโรงแรม จำนวน 3 คน ผลการวิจัยพบว่า งานแม่บ้านของโรงแรมส่วนใหญ่ในจังหวัดพะเยา จะมีเพียง 2 หน้าที่หลัก คือ ดูแลห้องพัก และทำความสะอาดพื้นที่ทั่วไป ส่วนหน้าที่ในการซักรีดนั้น โรงแรมส่วนใหญ่เลือกใช้บริการจ้างเหมาจากบุคคลภายนอก เพื่อเป็นการลดต้นทุนในการดำเนินงาน และลดภาระการทำงานของพนักงานแม่บ้าน ความสามารถของพนักงานบริการ ส่วนหน้าที่ปฏิบัติงานประจำในโรงแรมขนาดกลาง และขนาดใหญ่ในจังหวัดพะเยายังไม่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานของข้อตกลง ยอมรับร่วมคุณสมบัติบุคลากรวิชาชีพท่องเที่ยวอาเซียน ส่วนแนวทางการพัฒนางานแม่บ้านของโรงแรมในจังหวัดพะเยา คือ การฝึกอบรม (Training) การให้ความรู้ (Coaching) และการจัดการ (Managing)
URI: http://10.209.10.67:8080/handle/123456789/368
Appears in Collections:Research

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
1Krantharat Khawatkun.pdfKrantharat Khawatkun2.34 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.