Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2478
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorป้อมเชียงพัง, นพรัตน์-
dc.date.accessioned2023-12-01T04:33:06Z-
dc.date.available2023-12-01T04:33:06Z-
dc.date.issued2565-
dc.identifier.citationhttp://202.28.199.150/dcupload_/mainmetadata.php?option=edit&SelectDocType=0&bib=2058en_US
dc.identifier.urihttp://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2478-
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มตัวแปรปัจจัยด้านจิตใจ และตัวแปรปัจจัยด้านสถานการณ์ทางสังคมกับคุณภาพชีวิตในการทำงานของครู 2) ศึกษาการทำนายคุณภาพชีวิตการทำงานของครูด้วยกลุ่มตัวแปรด้านจิตใจ และกลุ่มตัวแปรด้านสถานการณ์ทางสังคม และ 3) หากลุ่มครูที่ควรได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงานก่อนและปัจจัยส่งเสริม กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูที่ปฏิบัติการสอนในโรงเรียนประถมศึกษา สำนักงานเขตดุสิต สังกัดกรุงเทพมหานคร ประจำปีการศึกษา 2565 จำนวน 135 คน เลือกโดยวิธีการสุ่มแบบเป็นชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบวัดมาตรประมาณรวมค่า จำนวน 7 แบบวัด มีค่าความสัมพันธ์ระหว่างข้อความกับคะแนนรวมทั้งแบบวัด (r item-total correlation) ตั้งแต่ 0.315 ถึง 0.833 มีค่าความเที่ยง (α) ตั้งแต่ 0.786 ถึง 0.898 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานและสถิติอ้างอิง ซึ่งได้แก่ สถิติทดสอบที่และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทางจิตใจ และปัจจัยสถานการณ์ทางสังคม กับคุณภาพชีวิตในการทำงานของครู อยู่ในระดับปานกลาง (r = 0.428 ถึง 0.667) 2) กลุ่มปัจจัยทางจิตใจและกลุ่มปัจจัยสถานการณ์ทางสังคม ทำนายคุณภาพชีวิตในการทำงานของครูได้ร้อยละ 43.00 และ 44.10 ตามลำดับ ทั้งสองกลุ่มตัวแปรปัจจัยร่วมกัน ทำนายคุณภาพชีวิตในการทำงานของครู ได้ร้อยละ 57.40 3) ครูที่ควรได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงานก่อน คือ ครูเพศชาย และครูผู้ช่วยรวมกับครู คศ.1 ปัจจัยที่ควรส่งเสริม คือ บรรยากาศองค์กรความพร้อมเผชิญงาน การรับนวัตกรรม และสุขภาพจิตen_US
dc.description.sponsorshipมหาวิทยาลัยพะเยาen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยพะเยาen_US
dc.subjectการพัฒนาครูen_US
dc.subjectปัจจัยที่เกี่ยวข้องen_US
dc.subjectคุณภาพชีวิตในการทำงานของครูen_US
dc.subjectTeachers developingen_US
dc.subjectCausal factorsen_US
dc.subjectTeachers' work life qualityen_US
dc.titleปัจจัยเชิงสาเหตุทางจิตและสถานการณ์ทางสังคมของคุณภาพชีวิตในการทำงานของครูen_US
dc.title.alternativePsycho-Social Causal Factors of Teachers' Work Life Qualityen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:ระดับปริญญาโท (Master Degree)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Noppharat Pomchiangphang.pdfNoppharat Pomchiangphang2.82 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.