Please use this identifier to cite or link to this item:
http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2364
Title: | ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการศึกษาต่อทางด้านดนตรีของนักเรียน โรงเรียนพะเยาพิทยาคม |
Other Titles: | Satisfaction of Parents to Continue Study in Music of School Student Phayaopittayakhom |
Authors: | ศรีเป็ง, สหรัฐ |
Keywords: | ความพึงพอใจ การศึกษาต่อด้านดนตรี Satisfaction Further education in music |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยพะเยา |
Abstract: | วิจัยเล่มนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยพื้นฐานส่วนบุคคลของผู้ปกครองที่มีต่อการศึกษาต่อทางด้านดนตรีของนักเรียนโรงเรียนพะเยาพิทยาคม เพื่อศึกษาความคิดเห็นส่วนบุคคลของผู้ปกครอง ที่มีผลต่อความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการศึกษาต่อทางด้านดนตรีของนักเรียนโรงเรียนพะเยาพิทยาคม โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ มาจากการสุ่มตัวอย่างจากประชากร 200 ตัวอย่าง จากกลุ่มตัวอย่างผู้ปกครองของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1–6 ของโรงเรียนพะเยาพิทยาคม ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม Excel 2016 ในการคำนวณค่าสถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ ความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับความคิดเห็น และความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการศึกษาต่อ ทางด้านดนตรีของนักเรียนโรงเรียนพะเยาพิทยาคม พบว่า ผู้ปกครองส่วนใหญ่นั้นให้ส่งเสริมบุตรหลานเกี่ยวกับการศึกษาดนตรีในด้านสร้างเสริมทักษะความสามารถมากกว่าที่จะศึกษาเพื่อนำมาประกอบอาชีพหลัก เพื่อหาเลี้ยงครอบครัว อาชีพที่เกี่ยวกับดนตรีที่ผู้ปกครองให้ความสำคัญมากที่สุด คือ อาชีพครู อาจารย์ มากกว่าที่จะทำอาชีพเป็นนักดนตรีเพื่อหาเลี้ยงชีพ โดยผู้ปกครองให้เหตุผลว่า อาชีพนักดนตรีนั้นได้เงินน้อย หางานยาก หากหางานได้ก็ไม่มีความมั่นคง ต่างจากอาชีพ ครูอาจารย์ ผลการศึกษาพบว่า ผู้ปกครองนั้นไม่ได้มีทัศนคติในทางลบกับการศึกษาต่อทางด้านดนตรีแต่อย่างใด เพียงแต่ไม่อยากให้บุตรหลานทำอาชีพหลักเป็นนักดนตรี |
URI: | http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2364 |
Appears in Collections: | คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และศิลปกรรมศาสตร์ |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
ติดต่อ เจ้าหน้าที่งานคลังข้อมูลเพื่อการวิจัย.pdf | ติดต่อ | 49.47 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.