Please use this identifier to cite or link to this item:
http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2353
Title: | การเสริมต่อการเรียนรู้ระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียนในการเขียนแบบเน้นกระบวนการของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จังหวัดเชียงราย |
Other Titles: | Peer Scaffolding During Writing Processes of Lower Secondary School Students in Chiang Rai Province |
Authors: | อิ่นแก้ว, ศิรินทร์ |
Keywords: | การเขียนแบบเน้นกระบวนการ การเสริมต่อการเรียนรู้ระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา จังหวัดเชียงราย Writing process Peer scaffold Secondary school students Chiang Rai Province |
Issue Date: | 2558 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยพะเยา |
Citation: | http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=787&doc_type=0&TitleIndex=1 |
Abstract: | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษากลยุทธ์และรูปแบบของการเสริมต่อการเรียนรู้ ระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียนที่เกิดขึ้นระหว่างการเขียนภาษาอังกฤษแบบเน้นกระบวนการ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนที่ศึกษาอยู่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนขุนตาลวิทยาคม จังหวัดเชียงราย จากการสุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจงของกรณีศึกษาที่มีความแตกต่างกัน จำนวน 3 คน ที่มีคะแนนวิชาภาษาอังกฤษในระดับเก่ง ปานกลางและอ่อนโดยการเลือกแบบนี้จะให้ข้อมูลที่มีความหลากหลายแตกต่างกันไปในแต่ละกรณีศึกษา และผู้วิจัยต้องการได้ข้อมูลเชิงลึกด้านการเสริมต่อการเรียนรู้ โดยดำเนินการวิจัยตามการสอนเขียนแบบเน้นกระบวนการ 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นก่อนเขียน ขั้นระหว่างเขียน และขั้นหลังการเขียน ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแผนการสอนตามขั้นตอนดังกล่าว จำนวน 6 แผน จากนั้นใช้การวิเคราะห์บทสนทนาระหว่างกลุ่มตัวอย่าง และเพื่อนร่วมชั้นและอภิปรายผลการวิจัยแบบพรรณนา ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างใช้กลยุทธ์การเสริมต่อการเรียนรู้ในขั้นตอนก่อนการเขียนและระหว่างเขียน โดยการระดมความคิดเกี่ยวกับคำศัพท์ ตรวจสอบความหมายคำศัพท์และกระตุ้นความคิดด้วยการพูดกับตนเอง ส่วนขั้นตอนหลังเขียน กลุ่มตัวอย่าง ใช้การเสริมต่อการเรียนรู้เพื่อการตรวจสอบความถูกต้องของไวยากรณ์ ถามความช่วยเหลือด้านการแปลคำศัพท์ และตรวจสอบความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการเขียน จากผลการศึกษาพบว่า การได้รับการเสริมต่อการเรียนรู้จากเพื่อนร่วมชั้นมีผลต่อการเขียนภาษาอังกฤษ ของกลุ่มตัวอย่างในระดับคำศัพท์และระดับประโยค โดยกลุ่มตัวอย่างสามารถเลือกใช้คำศัพท์เพื่อสื่อความหมายได้ถูกต้อง และสามารถเรียนรู้ความหมายคำศัพท์ใหม่ นอกจากนี้ยังสามารถใช้คำศัพท์และคำแปลภาษาอังกฤษที่เรียนรู้จากเพื่อนร่วมชั้นมาเขียนเป็นประโยคได้ และนักเรียนในระดับเก่งสามารถใช้กลยุทธ์การเสริมต่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยการพูดกับตนเองเพื่อกระตุ้นความคิดในการเขียนได้ |
URI: | http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2353 |
Appears in Collections: | ระดับปริญญาโท (Master Degree) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Sirin Inkaew.pdf | Sirin Inkaew | 7.92 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.