Please use this identifier to cite or link to this item:
http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2347
Title: | การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะเพื่อการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้โรงเรียนจัดการเรียนรวม |
Other Titles: | Development of Competency Based Curriculum in Learning Management for Learning Disability Student Teachers of Inclusive School |
Authors: | บุญประเสริฐ, ยุพิน |
Keywords: | การพัฒนาหลักสูตร หลักสูตรฐานสมรรถนะ สมรรถนะการจัดการเรียนการสอน นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ The competency-based curriculum Learning management Learning disabilities students Curriculum development |
Issue Date: | 2565 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยพะเยา |
Citation: | http://202.28.199.150/dcupload_/mainmetadata.php?option=edit&SelectDocType=0&bib=2047 |
Abstract: | บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ1) พัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะเพื่อการจัดการเรียนรู้ ของครูผู้สอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ โรงเรียนจัดการเรียนรวม 2) ศึกษาประสิทธิผลหลักสูตรฐานสมรรถนะ เพื่อการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ โรงเรียนจัดการเรียนรวม ขั้นตอนที่ 1 การพัฒนาหลักสูตร กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู ผู้เชี่ยวชาญ และศึกษานิเทศก์ จำนวน 268 คน ขั้นตอนที่ 2 การศึกษาประสิทธิผลของหลักสูตรกลุ่มตัวอย่าง คือ ครูที่ผ่านการพัฒนา ผู้บริหารสถานศึกษา ครูวิชาการ ผู้ปกครองและศึกษานิเทศก์ จำนวน 43 คน เครื่องมือ คือ แบบสอบถามและแบบประเมิน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) การพัฒนาหลักสูตร สภาพปัจจุบัน ครูมีความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ยังไม่เพียงพอ ยังขาดจิตวิทยาการดูแลนักเรียน การใช้สื่อ เทคนิคการจัดการเรียนรู้และการวัดประเมินผล ความต้องการคือสมรรถนะด้านความรู้ ด้านทักษะ และด้านคุณลักษณะ และหลักสูตร ประกอบด้วย เหตุผลและความจำเป็น วิสัยทัศน์ จุดมุ่งหมาย หลักการ สมรรถนะที่มุ่งเน้น โครงสร้าง เนื้อหา แนวการจัดกิจกรรม สื่อและแหล่งเรียนรู้ และการวัดและประเมินผล มีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ระดับมากที่สุด 2) ประสิทธิผลของหลักสูตร ผลการทดลองใช้ คือ คะแนนสอบของครูหลังพัฒนาสูงกว่าก่อนพัฒนา ความเหมาะสมแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล และแผนการสอนเฉพาะบุคคล ระดับมากที่สุด ครูมีทักษะการจัดการเรียนรู้และคุณลักษณะระดับมากที่สุด และผลการประเมินผลการใช้หลักสูตร ผู้บริหาร ครูวิชาการ ครูที่ผ่านการพัฒนา ผู้ปกครองและศึกษานิเทศก์มีความคิดเห็นระดับมากที่สุด และมีความประทับใจ 4 ประเด็น คือ การดูแลเอาใจใส่ การสื่อสาร การเรียนการสอน และอื่น ๆ |
URI: | http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2347 |
Appears in Collections: | ปริญญาเอก(Doctoral Degree) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Yupin Boonprasert.pdf | Yupin Boonprasert | 3.47 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.