Please use this identifier to cite or link to this item:
http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2270
Title: | คุณลักษณะของครูในการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โรงเรียนวังเหนือวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35 (ลำปาง-ลำพูน) |
Other Titles: | The Characteristics for ASEAN Community Preparation of Teachers in Wangnuea Wittaya School under the Secondary Educational Service Area Office 35 (Lampang-Lamphun) |
Authors: | แก้วในชุมภูทอง, รณชัย |
Keywords: | การเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน คุณลักษณะของครู โรงเรียนวังเหนือวิทยา Prepare for the ASEAN Community The Characteristics of Teachers Wang Nuea Wittaya School |
Issue Date: | 2559 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยพะเยา |
Citation: | http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=965&doc_type=0&TitleIndex=1 |
Abstract: | การวิจัยในครั้งนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อศึกษาคุณลักษณะของครูในการเตรียมความพร้อม เพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของโรงเรียนวังเหนือวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35 (ลำปาง-ลำพูน) 2) เพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะของครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียนต่อคุณลักษณะของครูในการเตรียมความพร้อม เพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของโรงเรียนวังเหนือวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35 (ลำปาง-ลำพูน) จากผลการศึกษาพบว่า 1) ผลการศึกษาคุณลักษณะของครูในการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษาต่อคุณลักษณะของครู ในการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของโรงเรียนวังเหนือวิทยา โดยภาพรวมทุกด้านมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีความคิดเห็นสูงสุด คือ ด้านการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ (ICT) ในการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลและการเผยแพร่ผลงาน ทั้งระบบออนไลน์ (Online) และออฟไลน์ (Offline) รองลงมา คือ ด้านการใช้เทคนิคและวิธีสอนที่หลากหลายในการจัดการเรียนรู้ และด้านที่มีความคิดเห็นน้อยที่สุด คือ ด้านความสามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้ทั้งในประเทศและในกลุ่มประชาคมอาเซียน และความคิดเห็นของนักเรียนต่อคุณลักษณะของครูในการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของโรงเรียนวังเหนือวิทยา โดยภาพรวมทุกด้านมีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านมีความคิดเห็นสูงสุด คือ ด้านการใช้วิจัย สื่อนวัตกรรม เพื่อการพัฒนาผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง รองลงมา คือ ด้านการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ (ICT) ในการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลและการเผยแพร่ผลงาน ทั้งระบบออนไลน์ (Online) และออฟไลน์ (Offline) และด้านที่มีความคิดเห็นน้อยที่สุด คือ ด้านการใช้หนังสือ ตำราเรียนและสื่อที่เป็นภาษาต่างประเทศในการจัดการเรียนรู้ 2) ผลการศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะต่อคุณลักษณะของครู ปัญหาและข้อเสนอแนะของครูและบุคลากรทางการศึกษา ได้แก่ ด้านที่มีความคิดเห็นน้อยที่สุด คือ ด้านความสามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้ ทั้งในประเทศและในกลุ่มประชาคมอาเซียน ปัญหาครูผู้สอนยังขาดความรู้ความเข้าใจในการสร้างเครือข่าย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การจัดการเรียนการสอนระหว่างครู ทั้งในประเทศและในกลุ่มประชาคมอาเซียน และปัญหาและข้อเสนอแนะของนักเรียน ได้แก่ ด้านที่มีความคิดเห็นน้อยที่สุด คือ ด้านการใช้หนังสือ ตำราเรียน และสื่อที่เป็นภาษาต่างประเทศในการจัดการเรียนรู้ ปัญหาครูโดยส่วนใหญ่ไม่มีการนำหนังสือ ตำราเรียน และสื่อที่เป็นภาษาต่างประเทศเข้ามาใช้ในการจัดการเรียนการสอน |
URI: | http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2270 |
Appears in Collections: | ระดับปริญญาโท (Master Degree) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Ronnachai Kaewnaichumphuthong.pdf | Ronnachai Kaewnaichumphuthong | 2.33 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.