Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2255
Title: ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนต่อประสิทธิผลการดำเนินนโยบายสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน กรณีศึกษาสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2
Other Titles: Parent’s Opinions Toward the Effectiveness of Educational Subsidy Policy: The Case of Phayao Primary Educational Service Area Office 2
Authors: โปธา, ปานมนัส
Keywords: นโยบายสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษา
จังหวัดพะเยา
ผู้ปกครอง
ค่าใช้จ่าย
นักเรียน
Educational subsidy policy
Phayao Province
Parents
The cost
Student
Issue Date: 2558
Publisher: มหาวิทยาลัยพะเยา
Citation: http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=857&doc_type=0&TitleIndex=1
Abstract: การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประสิทธิผลของการดำเนินนโยบายสนับสนุนค่าใช้จ่าย ในการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้ปกครองนักเรียนของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 จำนวน 390 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และนำไปเทียบกับเกณฑ์เพื่ออภิปรายผล สรุปผลการวิจับพบว่า ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนต่อประสิทธิผลการดำเนินนโยบายสนับสนุนค่าใช้จ่าย ในการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาพรวมทั้ง 4 ด้าน แปลผลอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาแต่ละด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านการเรียนรู้และพัฒนา รองลงมา คือ ด้านกระบวนการดำเนินนโยบาย ด้านนักเรียนและผู้ปกครอง และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านงบประมาณ ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ผู้ปกครองที่มี เพศ อายุ อาชีพ และระดับการศึกษาของบุตรหลานที่แตกต่างกัน มีระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับประสิทธิผลของการดำเนินนโยบายสนับสนุนค่าใช้จ่าย ในการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน ไม่แตกต่างกัน ซึ่งไม่เป็นไปตามสมมติฐาน แต่ผู้ปกครองที่มีระดับการศึกษาสูงสุด รายได้เฉลี่ยต่อเดือน และประเภทของสถานศึกษาที่บุตรหลานศึกษาอยู่ที่แตกต่างกัน มีระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับประสิทธิผลของการดำเนินนโยบายสนับสนุนค่าใช้จ่าย ในการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐานในภาพรวม ทั้ง 4 ด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
URI: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2255
Appears in Collections:ระดับปริญญาโท (Master Degree)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Panmanas Potha.pdfPanmanas Potha2.04 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.