Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2157
Title: จรรยาบรรณวิชาชีพครูของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดลำพูน
Other Titles: Code of Conduct for Teachers and Education Staffs in The Lamphun Provincial Office of The Non-Formal and Informal Education
Authors: ทองชัย, เทอด
Keywords: จรรยาบรรณของวิชาชีพครู
ข้าราชการครู
บุคลากรทางการศึกษา
จังหวัดลำพูน
Code of Conduct for Teachers and Education Staffs
Teacher
Educational personnel
Lamphun province
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยพะเยา
Citation: http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=1002&doc_type=0&TitleIndex=1
Abstract: การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับจรรยาบรรณวิชาชีพครูของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดลำพูน เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะแนวทางป้องกันไม่ให้ผู้ประกอบวิชาชีพ ประพฤติผิดจรรยาบรรณวิชาชีพของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดลำพูน ตามทัศนคติของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มประชากรได้แก่ ผู้บริหาร ข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดลำพูนจำนวน 114 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการบรรยาย จากผลการศึกษาพบว่า การปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดลำพูน ในภาพรวมทั้ง 5 ด้าน ในภาพรวมมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านจรรยาบรรณต่อผู้รับบริการ ด้านจรรยาบรรณต่อสังคม ด้านจรรยาบรรณต่อวิชาชีพ และมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก จำนวน 2 ด้าน ได้แก่ ด้านจรรยาบรรณต่อผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ และด้านจรรยาบรรณต่อตนเอง โดยเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย จากผลสรุปเกี่ยวกับข้อเสนอแนะของผู้บริหารที่เกี่ยวกับแนวทางป้องกันไม่ให้ผู้ประกอบวิชาชีพ ประพฤติผิดจรรยาบรรณวิชาชีพ พบว่า ควรนำข้อเสนอแนะและแนวทางการแก้ไขปัญหาจากการปฏิบัติตนไปใช้เป็นข้อมูลในการแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาตนเองในด้านจรรยาบรรณต่อตนเอง ด้านจรรยาบรรณต่อวิชาชีพ ด้านจรรยาบรรณต่อผู้รับบริการ ด้านจรรยาบรรณต่อผู้ร่วมประกอบอาชีพ และด้านจรรยาบรรณต่อสังคม เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กรของตนเอง
URI: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2157
Appears in Collections:ระดับปริญญาโท (Master Degree)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Third Thongchai.pdfThird Thongchai2.39 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.