Please use this identifier to cite or link to this item:
http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2157
Title: | จรรยาบรรณวิชาชีพครูของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดลำพูน |
Other Titles: | Code of Conduct for Teachers and Education Staffs in The Lamphun Provincial Office of The Non-Formal and Informal Education |
Authors: | ทองชัย, เทอด |
Keywords: | จรรยาบรรณของวิชาชีพครู ข้าราชการครู บุคลากรทางการศึกษา จังหวัดลำพูน Code of Conduct for Teachers and Education Staffs Teacher Educational personnel Lamphun province |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยพะเยา |
Citation: | http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=1002&doc_type=0&TitleIndex=1 |
Abstract: | การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับจรรยาบรรณวิชาชีพครูของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดลำพูน เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะแนวทางป้องกันไม่ให้ผู้ประกอบวิชาชีพ ประพฤติผิดจรรยาบรรณวิชาชีพของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดลำพูน ตามทัศนคติของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มประชากรได้แก่ ผู้บริหาร ข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดลำพูนจำนวน 114 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการบรรยาย จากผลการศึกษาพบว่า การปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดลำพูน ในภาพรวมทั้ง 5 ด้าน ในภาพรวมมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านจรรยาบรรณต่อผู้รับบริการ ด้านจรรยาบรรณต่อสังคม ด้านจรรยาบรรณต่อวิชาชีพ และมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก จำนวน 2 ด้าน ได้แก่ ด้านจรรยาบรรณต่อผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ และด้านจรรยาบรรณต่อตนเอง โดยเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย จากผลสรุปเกี่ยวกับข้อเสนอแนะของผู้บริหารที่เกี่ยวกับแนวทางป้องกันไม่ให้ผู้ประกอบวิชาชีพ ประพฤติผิดจรรยาบรรณวิชาชีพ พบว่า ควรนำข้อเสนอแนะและแนวทางการแก้ไขปัญหาจากการปฏิบัติตนไปใช้เป็นข้อมูลในการแก้ไขปรับปรุงและพัฒนาตนเองในด้านจรรยาบรรณต่อตนเอง ด้านจรรยาบรรณต่อวิชาชีพ ด้านจรรยาบรรณต่อผู้รับบริการ ด้านจรรยาบรรณต่อผู้ร่วมประกอบอาชีพ และด้านจรรยาบรรณต่อสังคม เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กรของตนเอง |
URI: | http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2157 |
Appears in Collections: | ระดับปริญญาโท (Master Degree) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Third Thongchai.pdf | Third Thongchai | 2.39 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.