Please use this identifier to cite or link to this item:
http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2152
Title: | การศึกษาสภาพปัญหาการดำเนินงานของโรงเรียนสองภาษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 |
Other Titles: | A Study of The Problems of Bilingual School’s Performance in Chiang Rai Primary Educational Service Area Office 1 |
Authors: | จิตรเกษม, สัมฤทธิ์ |
Keywords: | สภาพปัญหา โรงเรียนสองภาษา การดำเนินงาน The problems Bilingual Schools Operation |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยพะเยา |
Citation: | http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=1049&doc_type=0&TitleIndex=1 |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการดำเนินงานของโรงเรียนสองภาษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 ในการวิจัยครั้งนี้ประชากรและกลุ่มเป้าหมาย ผู้ให้ข้อมูลเป็นบุคลากรที่เกี่ยวข้องของโรงเรียนสองภาษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 1 จำนวน 72 คน ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และผู้ปกครองนักเรียน โดยใช้แบบสอบถาม ประกอบด้วย 2 ตอน คือ ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม แบบสอบถามปัญหา และข้อเสนอแนะการดำเนินงานของโรงเรียนสองภาษา โดยแบบออกเป็น 4 ด้าน ดังนี้ ด้านการดำเนินการ ด้านการจัดการศึกษา ด้านการเรียนรู้และพัฒนา และด้านงบประมาณและทรัพยากร ข้อมูลที่ได้วิเคราะห์โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วนำเสนอในรูปตารางประกอบการบรรยาย ซึ่งผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ ด้านการดำเนินงาน พบว่า มีปัญหารด้านการรับนักเรียน ซึ่งมีการกำหนดเงื่อนไขความสามารถของนักเรียน ทั้งนี้ เนื่องจากผู้บริหารเป็นผู้รับนโยบายมาปฏิบัติในขณะที่โรงเรียนยังไม่มีความพร้อมเท่าที่ควร ทั้งชุมชนที่จะสนับสนุนด้านงบประมาณยังไม่พร้อมทำให้เกิดปัญหาตามมา ทั้งการรับนักเรียนการจัดหาครูผู้สอนที่มีคุณภาพ ด้านกระบวนการจัดการศึกษา พบว่า เรื่องหลักสูตรยังไม่มีหลักสูตรที่ได้มาตรฐานเดียวกัน ต้องอาศัยการแปลจากหลักสูตรสถานศึกษา และจากการคัดลอกโรงเรียนต้นแบบ รวมทั้งตำราที่ใช้เรียนยังไม่มี ต้องสำเนาเอกสารต่าง ๆ ใช้ตำราจากต่างประเทศ ทำให้ผู้ปกครองขาดความมั่นใจในเรื่องหลักสูตร ความสามารถของอาจารย์ชาวต่างประเทศในการสอนรายวิชาสามัญ เช่น คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ยังไม่เพียงพอ ด้านครูผู้สอนชาวต่างประเทศที่สอนในโรงเรียนสองภาษา สอนไม่ตรงตามสาขาวิชาที่จบ ส่วนใหญ่จะเป็นด้านการศึกษาเท่านั้น มีการย้ายที่สอนบ่อยและอยู่ไม่ครบสัญญา ด้านการเรียนรู้และพัฒนา พบว่า มีปัญหาอยู่ในเรื่องการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และเพิ่มพูนประสบการณ์วิชาชีพในรูปแบบวิธีการต่าง ๆ ของครูผู้สอน รวมถึงการแนะแนว การสอนเสริมและให้ความช่วยเหลือนักเรียนที่มีปัญหา ตลอดจนด้านการเรียนการพัฒนาศักยภาพในการใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศ เพื่อการพัฒนางานของบุคลากร ด้านงบประมาณและทรัพยากร พบว่า มีปัญหาอยู่ในเรื่องการประสานความร่วมมือกับองค์กรส่วนท้องถิ่นในการจัดการศึกษา |
URI: | http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2152 |
Appears in Collections: | ระดับปริญญาโท (Master Degree) |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Samrit Jitkasem.pdf | Samrit Jitkasem | 911.84 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.