Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2128
Title: การบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ของโรงเรียนในกลุ่มเครือข่ายการศึกษายมเหนือ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1
Other Titles: Management of School Resources in Yom-Nuea Group Song District Phrae Province in Phrae Primary Educational Service Area Office 1 Area Office 36, Chiang Rai Province
Authors: จงปัญญานนท์, มนัสนิตย์
Keywords: ระดับคุณภาพความคิดเห็นของผู้บริหารและครูในการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ของโรงเรียน
การบริหารจัดการ
แหล่งเรียนรู้
ผู้บริหาร
ครู
The quality reviews of teachers and administrators in the management of school resources
Management
Learning resources
Executive
Teacher
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยพะเยา
Citation: http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=1043&doc_type=0&TitleIndex=1
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นของผู้บริหารและครูในการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ของโรงเรียนในกลุ่มเครือข่ายการศึกษายมเหนือ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 2) เพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะของผู้บริหารและครูในการบริหารจัดการ และพัฒนาแหล่งเรียนรู้ของโรงเรียนของกลุ่มเครือข่ายการศึกษายมเหนือ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 โดยมีประชากรเป็นผู้บริหาร และครูที่ปฏิบัติทำหน้าที่ในการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ของโรงเรียนในกลุ่มเครือข่ายการศึกษายมเหนือ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 จำนวน 95 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างจากตารางของเครจซี่และมอร์แกน ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 76 คน ซึ่งใช้การเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม และใช้สถิติวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับคุณภาพความคิดเห็นของผู้บริหารและครูในการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ของโรงเรียน ในกลุ่มเครือข่ายการศึกษายมเหนือ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 โดยภาพรวมของโรงเรียนทั้ง 9 ด้าน พบว่า ระดับความคิดเห็นการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ของโรงเรียนในกลุ่มเครือข่ายการศึกษา อำเภอสอง จังหวัดแพร่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ด้านการวางแผน อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านบุคคล ด้านการอำนวยการ ด้านการประเมินผล ด้านการบริหารจัดการ ด้านงบประมาณ ด้านการควบคุมโดยวงจรคุณภาพ PDCA ด้านการเก็บรวบรวมข้อมูล และด้านการสรุปผล 2) ผลการศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะของผู้บริหารและครูในการบริหารจัดการ แหล่งเรียนรู้ของโรงเรียนในกลุ่มเครือข่ายการศึกษายมเหนือ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 โดยใช้แบบสอบถามแบบปลายเปิด 9 ด้าน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีผู้เสนอแนวทางจำนวนมากที่สุด ได้แก่ การเก็บรวบรวมข้อมูล ด้านการวางแผน และด้านบุคคล คือ สถานศึกษาควรให้ผู้บริหารและครูมีการจัดทำหลักฐานการใช้แหล่งเรียนรู้ และเก็บรวบรวมข้อมูลแหล่งเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและเป็นระบบขั้นตอนเพื่อจัดทำเป็นข้อมูลสารสนเทศต่อไป ควรส่งเสริมให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ โดยให้มีส่วนร่วมในการดำเนินการ แนะแนวทางการแก้ไข การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพ
URI: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/2128
Appears in Collections:ระดับปริญญาโท (Master Degree)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Manusanit Chongpanyanon.pdfManusanit Chongpanyanon1.76 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.