Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/1941
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorสมศรี, ศิรินภา-
dc.date.accessioned2023-05-26T07:08:44Z-
dc.date.available2023-05-26T07:08:44Z-
dc.date.issued2560-
dc.identifier.citationhttp://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=1047&doc_type=0&TitleIndex=1en_US
dc.identifier.urihttp://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/1941-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการดำเนินงานแบบมีส่วนร่วมของครูและผู้บริหารในกระบวนการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนกลุ่มเชียงคำ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 และ 2) เพื่อศึกษาแนวทางแก้ไขการดำเนินงานแบบมีส่วนร่วมของครูและผู้บริหารในกระบวนการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนกลุ่มเชียงคำ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 6 คน และครูผู้สอนจำนวน 64 คน ของโรงเรียนกลุ่มเชียงคำ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ปีการศึกษา 2559 รวม 70 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม เป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนของโรงเรียนในกลุ่มเชียงคำ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัญหาในการดำเนินงานแบบมีส่วนร่วมของครูและผู้บริหารในกระบวนการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนกลุ่มเชียงคำ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีปัญหามากที่สุด คือ การร่วมกันวางแผน (Plan) มีปัญหาอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ การร่วมกันดำเนินการ (Do) และรองลงมา คือ การร่วมกันปรับปรุงและนำไปใช้ (Action) และที่มีปัญหาน้อยที่สุด คือ การร่วมกันตรวจสอบการดำเนินงาน (Check) 2) จากการศึกษาข้อเสนอแนะแนวทางแก้ไขการดำเนินงานแบบมีส่วนของครูและผู้บริหาร ในกระบวนการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนกลุ่มเชียงคำ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ผลการศึกษา พบว่า 1) การร่วมกันวางแผน (Plan) ควรมีการประชุมชี้แจงเพื่อพิจารณา และกำหนดมาตรฐานการดำเนินงานร่วมกัน ผู้บริหารและคณะครูควรร่วมกันวางแผนการทำงานอย่างสม่ำเสมอ 2) การร่วมกันดำเนินการ (Do) ควรมีขั้นตอนจัดทำมาตรฐานระดับสถานศึกษาที่เหมาะสมกับบริบทของสถานศึกษา และควรมีทีมงานที่มีประสิทธิภาพในการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา 3) การร่วมกันตรวจสอบการดำเนินงาน (Check) ควรมีการแต่งตั้ง ครู ผู้ปกครอง และผู้แทนชุมชน เป็นคณะกรรมการ หรือคณะทำงานตรวจสอบและทบทวนคุณภาพภายในสถานศึกษา 4) การร่วมกันปรับปรุงและนำไปใช้ (Action) ควรนำข้อเสนอแนะของบุคลากรในสถานศึกษา ชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาปรับปรุงพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่องen_US
dc.description.sponsorshipมหาวิทยาลัยพะเยาen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยพะเยาen_US
dc.subjectการดำเนินงานแบบมีส่วนร่วมen_US
dc.subjectครูและผู้บริหารen_US
dc.subjectการประกันคุณภาพภายในen_US
dc.subjectสถานศึกษาen_US
dc.subjectParticipationen_US
dc.subjectTeachers and administratorsen_US
dc.subjectQuality assuranceen_US
dc.subjectSchoolen_US
dc.titleสภาพปัญหาและแนวทางแก้ไขการดำเนินงานแบบมีส่วนร่วมของครูและผู้บริหารในกระบวนการดำเนินงาน การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนกลุ่มเชียงคำ 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2en_US
dc.title.alternativeProblems and Solution Participation of Teachers and Administrators in The Process of Quality Assurance System in Place of Chiangkham Schools Group 1 in Phayao Primary Educational Service Area Office 2en_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:ระดับปริญญาโท (Master Degree)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sirinapa Somsri.pdfSirinapa Somsri2.6 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.