Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/1840
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลและยุทธวิธีการส่งเสริมการปฏิบัติงานของครู
Other Titles: The Influence Factors And The Encouragement Tactics To Motivate Working Performance of Teachers
Authors: ทองมูล, ธิดารัตน์
Keywords: ยุทธวิธี
การส่งเสริมการปฏิบัติงาน
ครู
Tactics
The encouragement for performance
Teacher
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยพะเยา
Citation: http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&institute_code=191&bib=1016&doc_type=0&TitleIndex=1
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการปฏิบัติงานของครู ตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน สร้างยุทธวิธีการส่งเสริมการปฏิบัติงานของครู และประเมินความเป็นไปได้ในการใช้ยุทธวิธี วิธีดำเนินการวิจัยมี 3 ขั้นตอน คือ 1) การศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการปฏิบัติงานของครู โดยวิเคราะห์ สังเคราะห์เอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้องได้ ตัวแปรแฝง และตัวแปรที่สังเกตได้ เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นครูระดับมัธยมศึกษา จำนวน 596 คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติวิเคราะห์ Structural Equation Modeling โปรแกรม LISREL 8.72 2) นำผลจากขั้นตอนที่ 1 มาเสนอร่างยุทธวิธีและตรวจสอบความเหมาะสมด้วยการสนทนากลุ่มจากผู้ทรงคุณวุฒิ สรุปข้อมูลโดยการพิจารณาฉันทามติของการสนทนากลุ่ม 3) ประเมินความเป็นไปได้ในการนำยุทธวิธีไปใช้ โดยใช้แบบสอบถามผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 128 คน และสัมภาษณ์ความคิดเห็นผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 9 คน ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ 1) ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการปฏิบัติงานของครูตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานมี 3 ปัจจัย ได้แก่ คุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษา คุณลักษณะของครู และบรรยากาศองค์การ 2) ยุทธวิธีการส่งเสริมการปฏิบัติงานของครูตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกอบด้วย 3 ยุทธวิธี ได้แก่ ยุทธวิธีการส่งเสริมคุณภาพการบริหารจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา ยุทธวิธีการพัฒนาจิตลักษณะ 5 ด้านของครู และยุทธวิธีการส่งเสริมการสร้างบรรยากาศองค์การ 3) การประเมินความเป็นไปได้ของการใช้ยุทธวิธีการส่งเสริมการปฏิบัติงานของครูตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานด้วยแบบสอบถาม มีความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก และจากการสัมภาษณ์ผู้บริหารสถานศึกษาต้องมีการส่งเสริม สนับสนุนให้มีการพัฒนาทีมงาน และการมีความพร้อมด้านสื่อ อุปกรณ์ และเทคโนโลยี มีการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมระหว่างผู้บริหารสถานศึกษา ครู และบุคลากร อีกทั้งควรสร้างบรรยากาศที่มีความสัมพันธ์ในแนวนอนมากกว่าการบังคับบัญชาด้วยระบบราชการ
URI: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/1840
Appears in Collections:ปริญญาเอก(Doctoral Degree)

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thidarat Thongmool.pdfThidarat Thongmool4.64 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.