Please use this identifier to cite or link to this item: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/1616
Title: การศึกษาประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรูู้ 4 MAT เรื่องระบบจำนวนเต็มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Other Titles: Studying the Effect of Cooperative Learning Activity Technique STAD and 4 MAT Learning Cycle on Integer of Mathayomsuksa One
Authors: ศิลปวัฒนาพร, ทิพวรรณ
พินิจกุล, นาตยา
Keywords: การจัดกิจกรรมการเรียนรูู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT
ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
Cooperative learning
STAD
4MAT
Mathematicscal processes and skill
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยพะเยา
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT เรื่องระบบจำนวนเต็มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เทียบกับเกณฑ์ 70% 2)ศึกษาทักษะและกระบวนการของนักเรียนที่เรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT เรื่องระบบจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT เรื่องระบบจำนวนเต็มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ห้อง 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนปงรัชดาภิเษก อำเภอปง จังหวัดพะเยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36 จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ 3) แบบบันทึกทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ 4) แบบบันทึกคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT เรื่องระบบจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าเกณฑ์ 70% อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2) ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT เรื่องระบบจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับดี และเมื่อพิจารณาเป็นรายทักษะ พบว่า อยู่ในระดับดีทั้ง 5 ทักษะ 3) คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 4 MAT เรื่องระบบจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมอยู่ในระดับดี และเมื่อพิจารณาเป็นรายคุณลักษณะ พบว่า คุณลักษณะด้านมีวินัย ด้านใฝ่เรียนรู้ และมุ่งมั่นในการทำงาน อยู่ในระดับดี
URI: http://www.updc.clm.up.ac.th//handle/123456789/1616
Appears in Collections:คณะวิทยาศาสตร์

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Tippawan Sinlapawattanaporn.pdfTippawan Sinlapawattanaporn1.8 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.